ชัชชาติ ชี้ กทม. ไม่เกี่ยวเหตุ กรุงเทพธนาคม เผยประเด็นคำให้การ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ ชี้ กรุงเทพธนาคม เปิดหน้าโต้ BTS ไม่เกี่ยว กทม. ชี้ สภา กทม. ตัดสินอนาคตหนี้เดินรถสายสีเขียว

วันที่ 17 มกราคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ส่งหนังสือคำให้การถึงศาลปกครอง เรื่องสัญญาจ้างเดินรถ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายชัชชาติกล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการเคที เป็นการอธิบายตามเทคนิคกฎหมาย ซึ่งศาลยังไม่ได้ตัดสิน โดยความเห็นดังกล่าว กทม.ไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่ กทม.ก็มีหนังสือแจงต่างหาก เพราะสัญญาระหว่าง กทม.กับบีทีเอสซี และเคทีกับบีทีเอสซี คนละตัวกัน

นายชัชชาติกล่าวว่า สิ่งที่ดีตอนนี้คือมีการตั้ง “คณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ที่สภา กทม.ตั้งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะว่าการที่จะชำระหนี้ได้ต้องมาจากเงินสะสมจ่ายขาด ที่สภา กทม.เป็นผู้อนุมัติ ต้องฟังความเห็นของ สก. เพราะเป็นตัวแทนประชาชนกรุงเทพฯ รวมถึงต้องดูคำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้องด้วย

“คำชี้แจงเป็นเรื่องเชิงเทคนิคของศาล ซึ่งเขาต้องเขียนแบบนี้ คงไม่ได้เขียนแบบจดหมายรักหากันหรอก” นายชัชชาติกล่าว

สำหรับการเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) นายชัชชาติกล่าวว่า ตอนนี้ที่ยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร เพราะยังไม่มีข้อสงสัยว่า กทม.มีอำนาจเก็บค่าโดยสารตรงนี้หรือไม่ เพราะถ้า กทม.เก็บค่าโดยสารตรงนี้เท่ากับว่าเป็นการยอมรับความถูกต้องของสัญญาจ้างเดินรถ ซึ่งตัวสัญญาดังกล่าวยังไม่ผ่านความสมบูรณ์ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ถ้าทุกอย่างมีความถูกต้องสมบูรณ์ ต้องมีการเรียกเก็บค่าโดยสารต่อไป


“ช่วงนี้เป็นช่วงนาทีทอง นั่งฟรีไปก่อน แต่ถึงเวลาลงตัวปุ๊ป กฎหมายเรามั่นใจปุ๊บ กทม.คงเก็บค่าโดยสาร” นายชัชชาติกล่าว