อดีตอธิบดี DSI เข้าให้ปากคำ ปมลูกน้องเรียกเงิน ทุนจีนสีเทา

ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์
ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดี DSI

ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดี DSI เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กรณีลูกน้องเข้าค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู แล้วเกิดปัญหา ยักยอกของกลางเรียกรับประโยชน์แลกการปล่อยตัวคนจีนที่มีหมายจับสากล วันนี้ตำรวจเตรียมออกหมายจับเพิ่ม 3 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ที่เข้าค้นคอนโดย่านห้วยขวาง

วันที่ 27 มกราคม 2566 มีรายงานว่า นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดี ดีเอสไอ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน ช่วงค่ำวันที่ 26 ม.ค. 2566 ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับ การปฏิบัติการเข้าค้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู ย่านสาทร เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรและเป็นผู้อนุมัติตามขั้นตอนหรือไม่ รวมถึงรายละเอียด ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ว่ามีการส่งข้อมูลชี้แจงอย่างไร

ด้านพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ได้เร่งสรุปข้อมูลการสอบสวนเพื่อเตรียมออกหมายจับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเพิ่มอีก 3 คน เป็นบุุคคลที่ปรากฏตามภาพวงจรปิด ว่าเป็นผู้เข้าค้นคอนโดมิเนียมของทุนจีนสีเทา ย่านห้วยขวาง ภายหลังเข้าค้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่า นอกจากอดีตอธิบดีดีเอสไอแล้ว แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่สถานทูตนาอูรู ก็จะต้องเข้ามาให้ปากคำ ถึงประเด็นข้อสงสัยในการติดต่อให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบความผิดปกติที่บ้านพักอดีตกงสุลใหญ่ เพราะเมื่อเทียบกับเอกสารแล้วพบว่าเรื่องระยะเวลายังขัดแย้งกันอยู่

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ทางการนาอูรูรับทราบถึงแนวทางการสืบสวนสอบสวน และอนุมัติให้ส่งเจ้าหน้าที่ (เลขานุการทูต) ซึ่งเป็นคนลงนาม ในหนังสือร้องเรียน และขอให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู และยังพบว่ายังอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการชี้จุดให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าค้นคอนโดมิเนียมย่านห้วยขวางอีกด้วย