บิ๊กโจ๊ก เตรียมแถลงจับ ดีเอสไอ-ตำรวจ 191 ตบทรัพย์คนจีน 20 ล้าน

บิ๊กโจ๊ก
ภาพจาก มติชน

“บิ๊กโจ๊ก” สุรเชษฐ์ หักพาล เตรียมแถลงจับผู้อำนวยการส่วน DSI-ตำรวจ 191 ตบทรัพย์คนจีน 20 ล้าน วันนี้ 

วันที่ 16 มกราคม 2566 มติชนรายงานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) นัดประชุมเร่งรัดคดี วานนี้ (15 ม.ค.) และจะแถลงความคืบหน้าที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ วันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) หรือ 191 ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ

ซึ่งมีการแอบอ้างว่าได้รับการรับรองจากสถานกงสุลนาอูรู ประจำประเทศไทย แต่ภายในบ้านหลังดังกล่าวมีคนจีนเข้าออกพลุกพล่าน หลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ พบคนจีน 1 ราย พร้อมเงินสด 2,500,000 บาท จึงตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ตรวจสอบ

ต่อมา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นเรื่องให้กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยให้ข้อมูลว่า ในวันดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 10 นาย และเจ้าหน้าที่ DSI 3 นาย ร่วมกันเข้าค้นบ้านโดยตรวจพบบุคคลสัญชาติจีนในบ้าน 11 คน

รวมทั้งยังพบเงินสดภายในบ้านอีกกว่า 10 ล้านบาท แต่เจ้าหน้าที่กลับเรียกรับผลประโยชน์ 20 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวคนจีนทั้ง 11 คน และนำตัวหญิงชาวจีนซึ่งเป็นคนดูแลบ้านพร้อมเงินสด 2,500,000 บาท ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบ

ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงสั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พบว่ามีเหตุการณ์ตามที่กล่าวเกิดขึ้นจริง จึงสืบสวนขยายผลจนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ผู้อำนวยการส่วน และเจ้าหน้าที่ DSI รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 16 ราย

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและ DSI เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 15 นาย ทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีหลักประกัน ส่วนอีก 1 คนที่เป็นลูกจ้างอยู่ระหว่างเข้ามอบตัว