บ้านเช่าการเคหะวันละ 40 บาท ทำสัญญา 1 ปี-57 โครงการ 5,000 ห้อง

การเคหะ

การเคหะแห่งชาติจัดโปรโมชั่น “ห้องเช่าราคาพิเศษ” เคาะค่าเช่าเริ่มต้น 40 บาทต่อวัน คัดเลือก 5,000 ห้องในโครงการเคหะทั่วประเทศ เจาะลูกค้าผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก เงื่อนไขทำสัญญาเช่าภายใน 31 มกราคม 2566 นี้

จากนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่ต้องการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ดังนั้น การเคหะแห่งชาติจึงได้เปิดตัว “โครงการอาคารเช่าสำหรับห้องว่างที่พร้อมบรรจุ” โดยจัดโปรโมชั่นห้องเช่าราคาพิเศษ เริ่มต้น 1,200 บาท และ 1,500 บาท ต่อเดือน

คิดเป็นค่าเช่าเฉลี่ยตกวันละ 40 และ 50 บาท มีเงื่อนไขเฉพาะผู้ที่ทำสัญญาเช่าภายในวันที่ 31 มกราคม 2566 รวมระยะเวลาสัญญา 1 ปี หลังจากนั้นคิดอัตราค่าเช่าปกติขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของโครงการ

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า การเคหะฯมุ่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและครัวเรือนเปราะบางได้มีที่อยู่อาศัยมั่นคง สนองนโยบายที่รัฐบาลต้องการลดความเหลื่อมล้ำด้านที่อยู่อาศัย โดยมีการคัดสรรห้องเช่าราคาพิเศษมากกว่า 5,000 หน่วย

ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ การเคหะ
ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ

แบ่งเป็น โครงการที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จำนวน 15 โครงการ 2,205 หน่วย อาทิ โครงการเคหะชุมชน นวนคร พรพระร่วงประสิทธิ์ ออเงิน บางพลี เพชรเกษม สมุทรสาคร (กระทุ่มแบน) และนครปฐม เป็นต้น

และโครงการในส่วนภูมิภาค จำนวน 42 โครงการ รวม 2,844 หน่วย เช่น นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชลบุรี สงขลา เป็นต้น

รวมทั้งสิ้นมีจำนวน 57 โครงการ รวม 5,049 หน่วย อัตราค่าเช่าเริ่มต้น 1,200 บาท กับ 1,500 บาทต่อเดือน คิดเป็นค่าเช่าเฉลี่ยตกวันละ 40 บาท และ 50 บาท โดยมีเงื่อนไขผู้เช่าจะต้องทำสัญญาเช่าภายในวันที่ 31 มกราคม 2566 โดยมีระยะเวลาสัญญา 1 ปี (ถึง 31 ธันวาคม 2566) หลังจากนั้นจะคิดอัตราค่าเช่าปกติตามทำเลที่ตั้งของโครงการ

ทั้งนี้ นอกจากการจัดห้องเช่าราคาพิเศษแล้ว ผู้เช่ายังสามารถเลือกเช่าที่พักอาศัยในโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นโครงการสร้างเสร็จใหม่พร้อมเข้าอยู่ จำนวน 6 โครงการ กระจายใน 6 ทำเลทั่วประเทศ ได้แก่ สมุทรสาคร (กระทุ่มแบน 3) มหาสารคาม สุรินทร์ (สลักได) อุบลราชธานี ลำปาง และนครสวรรค์ (ระยะที่ 2)

การเคหะ

โดยออกแบบและก่อสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอยห้องพักอาศัย 28-30 ตารางเมตร มีค่าเช่าเดือนละ 1,500 บาท หรือวันละ 50 บาท

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไป โฟกัสกลุ่มผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น การเคหะฯจึงได้กำหนดเงื่อนไขการทำสัญญาเช่า โดยไม่เรียกเก็บเงินประกันการเช่า 1 เท่าของค่าเช่ารายเดือน และเงินประกันมิเตอร์น้ำ-ไฟฟ้า กำหนดเงื่อนไขให้สิทธิเช่า 1 คนต่อ 1 ห้อง/สัญญา ขนาดครอบครัวไม่เกิน 4 คน/ห้อง

กฎเหล็กคือห้ามมิให้นำห้องที่ทำสัญญาเช่าตรงกับการเคหะฯไปปล่อยเช่าช่วง หากตรวจสอบพบภายหลังจะยกเลิกสิทธิ และบังคับคืนห้อง โดยการเคหะฯจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้เช่าช่วง ก่อนดำเนินการให้มาทำเป็นคู่สัญญาเช่าโดยตรงต่อไป

สำหรับคุณสมบัติของผู้เช่า ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย และบรรลุนิติภาวะ มีรายได้ครัวเรือนไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน และต้องไม่เป็นคู่สัญญาเช่ากับการเคหะฯของโครงการนั้น (ภายในเวลา 1 ปี) กรณีเคยทำสัญญาเช่ากับการเคหะฯในโครงการอื่น มีเงื่อนไขจะต้องไม่มีหนี้ค้างชำระ