ยุค 4.0 แล้ว! “บิ๊กตู่” ยันกระถางแตกเป็นอุบัติเหตุ ส่วนคนนำธูปมาปักคงไม่อยากให้กล้องเห็น ย้ำไม่ได้เป็นคนสั่งให้ทำ!

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีเสียงวิพากวิจารณ์กรณีที่เกิดเหตุที่เป็นลางร้ายในทำเนียบรัฐบาลในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาว่า ขอร้องว่าอย่าไปมองเป็นเรื่องของโหราศาสตร์ หรือมองในเรื่องของฮวงจุ้ย เพราะวันนี้เราเป็น 4.0 แต่ทั้งนี้ตนไม่ได้ไปลบหลู่ แต่ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ

 

“เรื่องรถตำรวจถอยรถชนอ่างบัวแตกนั้นเดี๋ยวต้องเรียกมาถามหน่อยว่ามีใบขับขี่หรือเปล่า อ่างบัวตั้งอยู่ห่างตั้งเยอะ ถอยไปชนได้อย่างไร ผมก็คิดว่าอ่างติดอยู่กับถนน ห่างตั้งเกือบเมตรไม่รู้ว่าช่องมันแคบไปหรือเปล่าถอยรถเข้าออกมีปัญหาไปหมด แต่ก็เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ”

นายกฯกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงขบขันว่า เมื่อวานก็มีอีกเรื่องกระถางต้นไม้แตก กระถางใบนั้นมีมาตั้งแต่ชาติไหนมันเก่าและพร้อมจะแตกอยู่แล้วพอต้นไม้โตและรากเริ่มขยายมากขึ้นมันก็แตก เรื่องนี้ผมก็คงต้องไปโทษไอ้คนเปลี่ยนกระถางที่ไม่ยอมเปลี่ยน

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วเรื่องที่มีคนจุดธูป 36 ดอกแล้วนำมาปักไว้บริเวณสนามหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องธูปตนไม่รู้ว่าใครเป็นคนนำมาปัก ส่วนที่มีข่าวว่ามีคำสั่งให้ตรวจสอบคนที่นำธูปมาปักนั้นก็ไม่รู้ว่ามีการตรวจสอบกันแล้วหรือยังไม่รู้ว่าหาตัวเจอหรือไม่ ซึ่งคนที่นำมาปักก็คงไม่ได้นำมาปักให้กล้องเห็น

“ผมไม่ได้เป็นคนสั่งให้นำไปปัก ซึ่งผมคงไม่สั่งอะไรแบบนี้ซึ่งต้องนึกถึงใจคนอื่นเค้าบ้างเค้าอยู่ในทำเนียบรัฐบาลข้าราชการหลายคนเค้าก็อยากให้บ้านเมืองไปได้เขาก็อาจจะไปอธิฐานก็ได้ เค้าไม่อยากให้ที่ทำเนียบมีการเข้ามาชุมนุมกันเค้าเคยไม่ได้เข้ามาทำงานตั้งหลายเดือนมีการเปลี่ยนไปทำนาแทน หลายคนหวังดีมีเจตนาดีต่อบ้านเมืองนับถืออะไรก็ว่ากันไปก็ปล่อยให้เป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ในส่วนของรัฐบาลผมไม่เคยไปสั่งให้ทำ พอมีการนำโคมจีนสีแดงมาติดรอบทำเนียบก็วิจารณ์ว่าติดเพื่อทำฮวงจุ้ย ยืนยันไม่เกี่ยวกับกระถางบัวอะไรซักอย่าง ขอให้รู้จักแยกแยะกันเสียบ้าง”