“ชัชชาติ” ผวา ไข้เลือดออกระบาด ยอดผู้ป่วย ม.ค. พุ่งกว่า 1,600 คน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติผวาหลังไข้เลือดออกระบาด สั่งสำนักงานเขตคุมการแพร่ระบาด หลังยอดผู้ป่วยเดือน ม.ค.พุ่งกว่า 1.6 พันราย

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวนมาก อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาด ดังนั้น จึงให้สำนักอนามัย (สนอ.) และสำนักงานเขต (สนข.) ทั้ง 50 เขต ให้ดำเนินการทั้งโรงเรียน สถานพยาบาล ชุมชนต่าง ๆ ปฏิบัติตามมาตรการ 5 ป. ประกอบด้วย “ปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับปรุง ปฏิบัติ” แหล่งน้ำทั้งหมดต้องดูแลกำจัดลูกน้ำยุงลายให้หมดไป

กทม.ต้องกำจัดต้นตอ รวมทั้งรณรงค์ให้ความรู้ในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ในส่วนของการฉีดพ่นหมอกควัน จะใช้ในกรณีที่มีโรคเกิดขึ้นแล้ว หรือมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น เพื่อจะไปควบคุมตัวแก่ที่มีเชื้อโรคแล้ว จะไม่พ่นทั่วไป โดยจะใช้มาตรการที่จัดการกับลูกน้ำยุงลาย ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือประชาชนให้ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ด้านนายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกล่าวว่า ในเดือน ม.ค.พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 1,600 ราย ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูง เพราะตัวเลขผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจะสูง 1,600-1,700 รายในช่วงฤดูฝน ในเดือนต.ค. ดังนั้น จึงต้องกำจัดต้นตอแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายโดยเร็ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ยุงลาย