#แตงโม คดียังไม่จบ แม่ยื่นหลักฐานใหม่ ปอ-โรเบิร์ต รับสารภาพทุกข้อหา

นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน
ภาพจาก ข่าวสดออนไลน์

ปอ-โรเบิร์ต รับสารภาพทุกข้อหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา หลังนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของดาราสาวยื่นพยานหลักฐานใหม่ ด้านแซน วิศาพัช เตรียมฟ้องแม่กลับเป็นเงิน 40.8 ล้านบาท

วันที่ 2 มีนาคม 2566 ข่าวสด รายงานว่า นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษากฎหมายและทีมทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี 6 เพื่อนัดตรวจพยานหลักฐานคดีการเสียชีวิตของลูกสาว ก่อนจะมีคำสั่งนัดหมายพิจารณาคดีต่อไป

โดยทีมทนายได้นำหลักฐานใหม่มายื่นต่อศาล เพื่อใช้เป็นพยานวัตถุใหม่ในการนำสืบพยานพิจารณาคดี ซึ่งเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่มีประโยชน์ต่อรูปคดี คือภาพเหตุการณ์ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเป็นวันที่เกิดเหตุ ที่ได้จากกล้องหน้ารถและอุปกรณ์หน่วยบันทึกความทรงจำหรือเมโมรี่การ์ดที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ ยี่ห้อมาสด้าสีดำ ทะเบียน ฒว13 กรุงเทพฯ ของแตงโม นิดา

วัตถุพยานชิ้นใหม่นี้ ทางทีมทนายความได้มาจากการกู้ข้อมูลของบริษัทผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ จนพบว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดีบางคนได้ทำการลบล้างข้อมูลบางส่วนในหน่วยบันทึกความทรงจำออกไป

พร้อมกันนี้ได้นำหนังสือคำร้องอีก 2 ฉบับ เพื่อใช้สิทธิของผู้เสียหายที่ยังติดใจในคดี ร่วมกับหนังสืออีก 2 ฉบับที่ทางทีมทนายความจะยื่นร้องต่อศาลขอร่วมเป็นโจทก์กับทางอัยการเพื่อฟ้องร้องในคดีนี้ใหม่อีกครั้งมายื่นต่อศาล

ส่วนเรื่องค่าชดเชยเยียวยากับทางฝ่ายจำเลยที่เหลือ นางภนิดาจะขอพูดคุยกับฝ่ายจำเลยทั้งหมดก่อนในวันนี้ โดยนายชัยวัฒน์กล่าวว่า คุณแม่ยังมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายตามสิทธิในคดีแพ่งอยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอในส่วนของคดีอาญา ซึ่งคุณแม่มีสิทธิที่จะเรียกร้องได้ตลอดเวลาและไม่จำกัดจำนวน ตามประมวลกฎหมายมาตรา 44/1 ซึ่งแม้จะมีการทำสัญญาประนีประนอมกับทางฝ่ายจำเลยไปแล้วบางส่วนก็ตาม

แต่คดีนี้ยังไม่ถึงการพิพากษาเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทำให้สัญญายังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อพบกับพยานวัตถุใหม่ที่สำคัญในคดี

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า ระหว่างที่มีการนัดตรวจความพร้อมพยานหลักฐาน นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ และนายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ซึ่งตกเป็นจำเลยคนที่ 1 และ 2 ในคดีนี้ ได้แถลงยอมรับเปลี่ยนแปลงคำให้การในชั้นศาลแล้ว

โดยนายชัยวัฒน์กล่าวว่า จำเลยที่ 1 และ 2 ให้การรับสารภาพทุกข้อหา ทำให้ศาลจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งให้นางภนิดาเป็นโจทย์ร่วมกับอัยการจังหวัดนนทบุรียื่นฟ้องจำเลยที่เหลือทั้ง 4 คน ที่ให้การปฏิเสธทุกข้อหาเป็นคดีใหม่ในความผิดฐานร่วมกันประมาท

ทั้งนี้ นายตนุภัทร หรือปอ ถูกอัยการยื่นฟ้องในความผิดรวม 6 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตร รับรองถูกต้องตามกฎหมาย, ใช้เรือที่มีใบอนุญาตสิ้นอายุ, ทิ้งของปฏิกูลลงแม่น้ำ, ไม่ติดชื่อเรือเป็นอักษรไทยและภาษาอังกฤษที่หัวเรือ และแจ้งความเท็จ

ส่วนนายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ถูกแจ้ง 4 ข้อหา คือ กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองถูกต้องตามกฎหมาย, ใช้เรือที่มีใบอนุญาตสิ้นอายุ และทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงแม่น้ำ

ด้านแซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หนึ่งในผู้ต้องหาในคดีนี้ เผยว่า ตนไม่รู้มาก่อนว่าปอและโรเบิร์ตจะให้การรับสารภาพทุกข้อหาในชั้นศาล เพราะทั้งคู่ไม่เคยบอก อย่างไรก็ดี มองว่าเป็นเรื่องที่ดี จากนี้จะสู้คดีโดยไม่เกรงใจกัน ถึงเวลาใช้สิทธิตามกฎหมาย เตรียมฟ้องนางภนิดา ศิระยุทธโยธินกลับ เป็นเงิน 40.8 ล้านบาทเช่นกัน