นัดตรวจพยานคดีแตงโม แม่ก็มา เผยขั้นตอนสืบลากยาวตลอดปี’66 ถึงกลางปี’67

แตงโม
ภาพ : ข่าวสด

คดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา มาถึงขั้นตอนนัดตรวจพยานในคดีของทั้งสองฝ่าย การสืบพยานจะเริ่ม มี.ค. 2566 และลากยาวไปถึงกลางปี 2567 เผยแม่ขอเพิ่มค่าชดเชยไม่สำเร็จ

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี มีความคืบหน้าคดีดาราสาว “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ วัย 37 ปีเสียชีวิต เป็นนัดตรวจพยานทั้งฝ่ายโจทย์และฝ่ายจำเลย โดยนายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความของ น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก อดีตผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม เปิดเผยว่า คดีนี้จะมีการสืบพยานจำนวน 139 ปาก เป็นฝ่ายโจทย์เกือบทั้งหมด ส่วนฝ่ายจำเลยมีพยานประมาณ 40 ปาก นัดแรกเริ่มต้นวันที่ 2 มี.ค. 2566 จากนั้นจะมีสืบพยานทั้งหมดไปจนถึงวันที่ 16 ส.ค. 2567 จำนวน 48 นัด จึงจะจบสิ้น รวมใช้เวลาประมาณปีกว่า

สำหรับการนัดตรวจพยานทั้งฝ่ายโจทย์และฝ่ายจำเลยทั้งสองฝ่ายครั้งล่าสุดนี้ นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของแตงโม นิดา เข้าร่วมนัดตรวจพยานด้วย พร้อมระบุว่าที่ไม่ติดใจเอาผิดกับจำเลยที่ 1 และ 2 ได้แก่ ปอ และ โรเบิร์ต เนื่องจากได้รับการเยียวยาช่วยเหลือจนเป็นที่พอใจแล้ว ส่วนจำเลยที่เหลือคือ กระติก แซน จ๊อบ และเอ็ม นางพนิดาระบุว่ายังคงติดใจอยู่ เนื่องจากยังไม่ได้รับการติดต่อเยียวยาใด ๆ

พนิดา ศิริยุทธโยธิน
นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่แตงโม

กรณีดังกล่าว ทำให้ทางทนายความส่วนตัวของฝ่ายจำเลยทั้ง 6 คน นำหนังสือเอกสารสัญญาประนีประนอมยอมความในความเสียหายแพ่งมาแสดงชี้แจงให้นางพนิดารับทราบว่า การเยียวยาครั้งแรกนั้น ทางฝ่ายจำเลยทั้ง 6 คน ได้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้นางพนิดาจำนวน 30,000 บาทต่อเดือน ไปจนถึงอายุ 80 ปี จนเป็นที่พอใจต่อหน้าศาลแล้ว

ทนายระบุด้วยว่า ครั้งนั้นนางพนิดาเซ็นหนังสือสัญญายินยอมดังกล่าวแล้ว การที่จะมาเรียกค่าชดเชยรายเดือนเพิ่มเติมจากที่ฝ่ายจำเลยต้องจ่ายเพิ่มอีกเดือนละ 20,000 บาท เป็น 50,000 บาทต่อเดือนนั้น ทางฝ่ายจำเลยทั้ง 6 คนไม่เห็นด้วย เพราะเป็นข้อเรียกร้องเพิ่มเติมที่มาภายหลัง ทำให้นางพนิดาพร้อมทนายความส่วนตัวเดินทางกลับในทันทีหลังจากนัดตรวจพยานในคดีแล้วเสร็จ

ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า แม้ทางมารดาผู้เสียชีวิตจะไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแล้วก็ตามในส่วนนั้นเป็นเรื่องทางแพ่ง แต่ในส่วนของคดีอาญา ทางอัยการเป็นฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องโดยตรงกับศาล ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าดำเนินคดีเอาผิดกับฝ่ายโจทย์ทั้ง 6 คนต่อไป โดยมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่

น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์
น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี

ย้อนคดีมหากาพย์

คดีมหากาพย์การเสียชีวิตของแตงโม เริ่มจากวันเกิดเหตุ ขณะแตงโมนั่งเรือไปกับเพื่อน 6 คน เมื่อค่ำวันที่ 24 ก.พ. 2565 โดยตกเรือหายไปเวลาประมาณ 22.34 น. บริเวณใกล้ท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จ.นนทบุรี จากนั้นเจ้าหน้าที่ค้นหาจนพบศพวันที่ 26 ก.พ. 2565 ห่างจากท่าเรือพิบูลสงคราม ประมาณ 235 เมตร

คำกล่าวของคนบนเรือและกระแสข่าวที่ออกมากลายเป็นประเด็นดราม่า มีบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มอีก ทั้งกล่าวหาและฟ้องร้องกันวุ่นวายอย่างต่อเนื่อง ทั้งในวงการบันเทิงและในโลกโซเชียล

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 และตำรวจภูธร จ.นนทบุรี ร่วมกันเป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีนี้ สอบปากคำพยานจำนวนมาก และเก็บวัตถุพยาน 88 ชิ้น เอกสารผลการตรวจ 47 ฉบับ คลิปวิดีโอ 200 คลิป เอกสารรวม 2,249 แผ่น

เจ้าหน้าที่สรุปคดีและเปิดแถลง วันที่ 26 เมษายน 2565 ว่า จากพยานหลักฐาน นำไปสู่การสรุปว่า ไม่ใช่อุบัติเหตุ จึงดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 6 รายบนเรือ ข้อหาหลักคือ การกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ดังนี้

1.ปอ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ประมาทจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต, เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตร, ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง, ไม่ติดชื่อเรือ, ใช้เรือที่หมดอายุการใช้งานตามใบอนุญาตแล้ว

2.โรเบิร์ต นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ประมาทจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต, เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตร, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุแล้ว, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง

3.แซน น.ส. วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

4.จ๊อบ นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง และทำลายหลักฐาน

5.กระติก น.ส. อิจศิรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ทำลายพยานหลักฐาน และให้การเท็จ

6.เอ็ม นายภีม ธรรมธีรศรี ทำลายหลักฐานในการกระทำผิด และใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ


ต่อมาวันที่ 3 สิงหาคม 2565 อัยการนัดฟังคำสั่งคดีดาราสาว แตงโม นิดา หลังจากที่เลื่อนฟ้องมาถึง 3 ครั้ง (รายละเอียด https://www.prachachat.net/general/news-997536)