เปิดประวัติ #แตงโม นิดา แมว 9 ชีวิต โลดแล่นในวงการมายา 22 ปี

นิดา

เปิดประวัติ “แตงโม นิดา” สร้างผลงานการแสดงผ่านจอแก้ว 22 ปี ฟันฝ่าวิกฤต อุปสรรค ในชีวิต จนได้รับฉายาว่า “แมว 9 ชีวิต” ก่อนเสียชีวิตด้วยวัย 37 ปี   

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันเทิง กับการจากไปของ นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ “แตงโม” หลังเกิดอุบัติเหตุพลัดตกเรือสปีดโบ๊ต จมหายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา  เมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ก่อนพบร่างไร้วิญญาณเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565

“ประชาชาติธุรกิจ” พาย้อนดูประวัติ ผลงาน และวิกฤตชีวิตของ นิดา ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 22 ปี

เปิดประวัติ “นิดา”

นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือชื่อเดิมที่หลายคนอาจจะคุ้นหูมากกกว่า “แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” อายุ 37 ปี เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2527 ที่โรงพยาบาลพร้อมมิตร กรุงเทพมหานคร

จบการศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนคริสต์ธรรมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ ต่อมาจบผู้ช่วยการพยาบาล บางกอกเอ็นเอ เมืองทองธานี

ปัจจุบันจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เข้าพิธีประสาทปริญญาเมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

เส้นทางวงการบันเทิงของ “นิดา”

นิดา เข้าวงการบันเทิงครั้งแรกขณะศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อปี 2545 ได้ทดสอบหน้ากล้องและถ่ายโฆษณา จากนั้นได้ประกวดเวทีมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2002 ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับที่ 4

ต่อมา ได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 แสดงละครเรื่องแรกชื่อ “เบญจา คีตา ความรัก” และในปี 2557 ได้ยกเลิกสัญญามาเป็นนักแสดงอิสระ รวมระยะเวลากว่า 11 ปี ที่ได้ร่วมสร้างผลงานอยู่กับช่อง 7

นิดา

ประวัติการสมรสของ “นิดา”

นิดา ได้หมั้นหมายกับ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ นักร้อง นักแสดง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 หลังคบหาดูใจกันมา 6 เดือน โดยปัจจุบันทั้งคู่อยู่ในสถานะเลิกรา

นอกจากนี้ ยังมีบุตรบุญธรรม 1 คน คือ ด.ญ. อธิษฐาน จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ น้องอีสเตอร์ ซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้จัดการส่วนตัวของเธอเอง โดยนิดา ได้ดูแลและคอยอัพเดตชีวิตบุตรบุญธรรมผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวอยู่บ่อยครั้ง

ย้อนดู อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ “นิดา”

อุบัติเหตุครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นกับ นิดา และเป็นสาเหตุในการเสียชีวิต เมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เธอได้พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ต ร่างจมน้ำหายไปกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ใกล้สะพานพระราม 7 เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้วงการบันเทิงได้สูญเสียนักแสดงผู้มีความสามารถไปอีกคน

แต่อุบัติเหตุครั้งใหญ่ ไม่ได้เกิดกับ นิดา เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ นิดา ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อวันที่ 6 เมษายน ปี 2550 โดยหลังถ่ายละครเสร็จ และเดินทางกลับบ้าน ได้ขับรถโฟล์กสวาเกนเปิดประทุนบนทางด่วนด้วยความเร็วสูง ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย เกิดหลับใน และหักหลบรถคันข้างหน้าจนรถเสียหลักพลิกคว่ำ และตัวกระเด็นออกมานอกรถ

ขณะนั้น นิดาได้รับบาดเจ็บสาหัส จนทำให้ต้องศัลยกรรมใบหน้าใหม่ และเก็บพักฟื้นกว่า 2 เดือน ก่อนออกมาปรากฎตัวต่อหน้าสื่ออีกครั้ง

กินยานอนหลับเกินขนาด คนโยง อดีตสามี “โตโน่ ภาคิน”

ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2558 สื่อต่าง ๆ ได้ปรากฎภาพ นิดา ขณะอยู่ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น ด้วยอาการหมดสติ โดยทราบภายหลังว่า นิดา ได้กินยานอนหลับเกินขนาด จนร่างกายรับไม่ไหว และเกิดอาการทรุดหนัก

ด้วยช่วงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นช่วงที่ นิดา เพิ่งเลิกรากับ โตโน่ ภาคิน จึงทำให้หลายคนเชื่อมโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกันที่ในขณะนั้น โตโน่ ภาคิน ได้ประกาศสถานะใหม่ขณะทำการแสดงอยู่บนเวทีคอนเสิร์ตว่า “ผมโสดแล้วครับ”

กระทั่งวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 นิดา ได้แถลงข่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า ที่ตนทำไป เพราะเกิดจากการเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องจากเป็นช่วงที่ชีวิตพบเจอปัญหาต่าง ๆ มากมายจนรับไม่ไหว จึงทำให้คิดสั้น

นิดา

สูญเสีย พ่อ จากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

วันที่ 19 กันยายน 2563 นิดา ได้สูญเสียบิดาผู้เป็นที่รัก จากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยนิดา ได้โพสต์ภาพจับมือกับคุณพ่อ พร้อมระบุแคปชั่นว่า

“พ่อไปอยู่กับพระเจ้าแล้ว ไม่ต้องเจ็บปวดอีกต่อไป ไม่ต้องห่วงน้อง น้องจะดูแลตัวเองให้ดี เหมือนที่คุณพ่อเลี้ยงน้องมาเป็นอย่างดี ขอบคุณพระเจ้าที่ส่งให้เราได้มาเป็นพ่อลูกกัน รัก 19/9/63”

ขณะที่เพื่อนนักแสดง ร่วมวงการ ต่างเข้ามาแสดงความเสียใจกับนิดา กันอย่างมากมายผ่านโพสต์ดังกล่าว

ผลงานของ “นิดา”

แม้ นิดา จะเป็นที่รู้จักในวงการบันเทิงจากการแสดงละครเรื่อง เบญจา คีตา ความรัก ในปี 2545 แต่ความจริงแล้ว เธอได้เริ่มแสดงละครเรื่องแรกปี 2543 เรื่อง ปริศนา โดยแสดงบทบาทเป็นเพื่อนนางเอก

ผลงานที่ นิดา ได้สวมบทบาทตัวละครผ่านจอโทรทัศน์ช่อง 7 รวมทั้งสิ้น 25 เรื่อง โดยเริ่มนับตั้งแต่ปี 2543 (เรื่อง ปริศนา) – 2556 (เรื่อง นักสู้มหากาฬ)

ส่วนผลงานการแสดงละครขณะที่ผันตัวออกมาเป็นนักแสดงอิสระ รวม 9 เรื่อง ตั้งแต่ปี 2558 (เรื่อง เพลิงดาว, คุณหญิงนอกทำเนียบ) – 2565 (เรื่อง คุณชาย)

ผลงานการแสดงซีรีส์ รวม 7 เรื่อง ตั้งแต่ปี 2559 (เรื่อง Club Friday the series 7 เหตุ..เกิดจากความรัก) – 2561 (เรื่อง Bangkok รัก Stories 2)

นิดา ยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์รวม 6 เรื่อง ได้แก่ นาค รักแท้ วิญญาณ ความตาย (ปี 2548) ปรุงหัวใจใส่คนอร์รสทิพ (ปี 2553) ป๊าด 888 แรงทะลุนรก (ปี 2559) เลิฟเดอะเทอทีน (ปี 2561) ตุ๊ดตุ่กู้ชาติ (ปี 2561) และหอแต๋วแตกแหก COVID ปังปุริเย่ (ปี 2564)

นอกจากนี้ นิดา ยังมีผลงานการร้องเพลงประกอบละคร เล่นมิวสิควิดีโอ และงานพิธีกร

รางวัลที่ นิดา ได้รับในวงการบันเทิง

การสร้างสรรค์ผลงานการแสดงของนิดา ที่หลากหลาย จนเป็นที่ยอมรับ ทำให้เธอได้รางวัลต่าง ๆ อย่างมากมาย ดังนี้

  • รางวัล Top Awards สาขานักแสดงหน้าใหม่ยอดนิยม จากละคร อุ่นไอรัก ทางช่อง 7
  • รางวัล Star Entertainment Awards สาขานักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากละคร อุ่นไอรัก ทางช่อง 7
  • รางวัล เซเลบริตี้ที่สื่อให้ความสนใจที่สุด จาก นิตยสาร OK! ปี 2008
  • (เข้าชิง) รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 22 พ.ศ. 2550 รางวัลดาราสนับสนุนหญิงดีเด่น จาก เพียงผืนฟ้า
  • รางวัลราษฎร์บัณฑิต รางวัลเกียรติคุณ สาขาการแสดงและการละครดีเด่น จากซีรีส์เรื่อง “เพราะรักมันซับซ้อน ประจำปี 2561
  • รางวัลนักแสดงสมทบหญิงดีเด่น รางวัล”พิฆเนศวร” (รชต) จากละคร ใบไม้ที่ปลิดปลิว ช่อง One31 ประจำปี 2562
  • รางวัล “เณศไอยรา” PRESS AWARDS 2020 สาขา นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากละครเรื่อง “เล่ห์รัญจวน”