แตงโม ครองแชมป์ข่าวที่มีการค้นหาใน Google มากที่สุดปี 2565

แตงโม
ภาพจากอินสตาแกรม melonp.official

อันดับคำค้นหาใน Google มากที่สุดในปี 2565 แต่ละหมวดหมู่ “ข่าวแตงโม” ครองอันดับ 1 ข่าวที่มีการค้นหามากที่สุด

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Google จัดอันดับคำที่มีการค้นหามากที่สุดในปี 2565 หรือ Year in Search ในไทย แต่ละหมวดหมู่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ

คำค้นหายอดนิยม

เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยังคงส่งผลต่อเศรษฐกิจและรายได้ของประชาชน คนไทยจึงให้ความสนใจโครงการต่าง ๆ และวงเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ ทำให้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครองอันดับ 1 คำค้นหายอดนิยม อันดับ 2 คือแตงโม นิดา 3.คนละครึ่ง เฟส 5 4.ใต้หล้า 5.คังคุไบ 6.Botnoi 7.Wordle 8.ด้วยรักและหักหลัง 9.คือเธอ 10.ศธ 02

ทั้งนี้ โครงการของรัฐบาลติดอันดับคำค้นหายอดนิยม 2 โครงการ คือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเปิดให้ประชาชนที่มีรายได้ไม่ถึง 100,000 บาทต่อปี และมีคุณสมบัติอื่น ๆ เข้าเกณฑ์ลงทะเบียนตั้งแต่ช่วงกลางปี ติดอันดับ 1 และโครงการคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นให้คนจับจ่ายใช้สอยโดยรัฐบาลช่วยออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ไม่เกินวันละ 150 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 800 บาท ตลอดโครงการ โดยได้มีการเปิดรับลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ติดอันดับ 3 คำค้นหายอดนิยม

ข่าวที่มีการค้นหามากที่สุด

ขณะที่ข่าวที่คนไทยเกาะติดสถานการณ์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ ข่าวแตงโม นักแสดงชื่อดัง ที่ประสบเหตุพลัดตกลงกลางแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนั่งเรือสปีดโบ๊ตกลับจนเสียชีวิต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อีกทั้งการเสียชีวิตของนักแสดงสาวมีข้อน่าสงสัยหลายอย่าง ทำให้สื่อและประชาชนให้ความสนใจติดตามความคืบหน้าของคดีนี้อย่างใกล้ชิด

ตามมาด้วย ข่าวกราดยิง โศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภูเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่อดีตตำรวจก่อเหตุใช้อาวุธปืนและมีดทำร้ายเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเสียชีวิต 24 คน และยังทำร้ายประชาชนทั่วไป ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์นี้ 37 คนรวมผู้ก่อเหตุ

ส่วนข่าวที่มีการค้นหามากที่สุดในไทยรองลงมา ได้แก่ ข่าวพระบิดา ข่าวรัสเซีย-ยูเครน ข่าวลุงพล ข่าวพิ้งกี้ ข่าวอิแทวอน ข่าวหลวงปู่แสง ข่าวลาซาด้า และข่าวรองหัวหน้าพรรค ตามลำดับ

คำค้นสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศยอดนิยม


การค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองรองต่าง ๆ ในปีนี้ ปรากฏว่า กรุงเทพมหานคร มีการค้นหามากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ สุพรรณบุรี หัวหิน เชียงใหม่ ระยอง พัทยา ชลบุรี เขาใหญ่ ราชบุรี และปราณบุรี ตามลำดับ