DSI ออกระเบียบใหม่ เสื้อปฏิบัติการพิเศษ ป้องกันพวกหาผลประโยชน์มิชอบ

ประกาศราชกิจจานุเบกษา-ราชกิจจาฯ ประกาศ

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าด้วยเสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบพิเศษ พ.ศ. 2566 ระบุเพื่อแสดงสังกัดอย่างถูกต้องในการตรวจค้น จับกุม แสดงตน และป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสวมใส่ชุดของดีเอสไอเพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าด้วยเสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบพิเศษ พ.ศ. 2566 ลงนามโดยพันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า โดยที่กรมสอบสวนคดีพิเศษมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ต่าง ๆ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นมากขึ้น และเครื่องแบบพิเศษตามกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2565 ไม่ครอบคลุมภารกิจการปฏิบัติหน้าที่และโอกาสในการสวมใส่ รวมทั้งการปฏิบัติภารกิจตามนโยบายของรัฐบาลต่าง ๆ

ดังนั้น เพื่อให้การแสดงสังกัดหรือหน่วยงานของกรมสอบส่วนคดีพิเศษเป็นไปอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะขั้นตอน การตรวจค้น จับกุม ในการแสดงตน และป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ สวมใส่ชุดที่มีเครื่องหมายราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ จึงเป็นการสมควรให้มีระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษว่าด้วยเสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบพิเศษ พ.ศ. 2566

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2545 และข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2560 ประกอบกับมาตรา 4 และมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พุทธศักราช 2482 และกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2565 อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงออกระเบียบไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าด้วยเสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบพิเศษ พ.ศ. 2566”

ข้อ 2. ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2566 เป็นต้นไป)

สำหรับเสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบพิเศษมีลักษณะเป็นเสื้อคอปก ปล่อยเอว ไม่มีแขนเสื้อ ตัวเสื้อผ่าอกตลอดไม่มีสาบ ด้านนอกสีเทาด้านในสีกรมท่า บริเวณหน้าอกด้านซ้ายมีแถบหนามเตยสำหรับติดแผ่นผ้าปักเครื่องหมายราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือเครื่องหมายบอกฝ่ายตามระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษกำหนด ด้านหลังมีแถบหนามเตยใช้สำหรับติดแผ่นผ้าปรากฏตัวอักษร “DSI” สีเงินสะท้อนแสง

ทั้งนี้ให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้มีสิทธิใช้เสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบพิเศษเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายตามอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษโดยให้ใช้ร่วมกับชุดสุภาพ และให้หัวหน้าหน่วยงานมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลและควบคุมการใช้เสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบพิเศษตามความเหมาะสม

เสื้อปฏิบัติการพิเศษ DSI

ระเบียบ DSI เสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบ

ระเบียบดีเอสไอ-เสื้อปฏิบัติการนอกเครื่องแบบ