โผทหาร 2566 : พล.อ.ทรงวิทย์ ผบ.ทสส.-พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. คนใหม่

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์(คนกลาง)
พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (คนกลาง)

โผทหาร-โยกย้ายประจำปี 2566 ใกล้ลงตัว พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ เป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เป็น ผบ.ทอ. ส่วนกองทัพเรือยังไม่จบ มี 3 แคนดิเดต รอประยุทธ์เคาะ ขณะที่เก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล มีโอกาสสูง

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางไปกระทรวงกลาโหม ประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566

โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

นอกจากนี้ ยังมี พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ร่วมประชุมด้วย

เก้าอี้ ผบ.ทร. ยังไม่ลงตัว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้เวลาหารือประมาณ 40 นาที ก่อนเห็นชอบตามที่เหล่าทัพเสนอ ยกเว้นเก้าอี้ ผบ.ทร. ที่ยังติดปัญหาการขับเคี่ยวกันระหว่าง 3 แคนดิเดตคือ ระหว่าง ตท.25 คือ “บิ๊กวิน” พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผช.ผบ.ทร. (ตท.25) น้องชายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. ซึ่งถือว่าอาวุโสสูงสุด กับรุ่นพี่ ตท.23 สองคน “บิ๊กโอ๋” พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสธ.ทร. และ “บิ๊กดุง” พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์

ส่วนกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี “บิ๊กออฟ” เตรียมทหารรุ่น 24 (ตท.24) บุตรชายของ พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี อดีตผู้บัญชาการทหารบก เป็น ผบ.ทหารสูงสุด

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี

ขณะที่กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ “บิ๊กต่อ” (ตท.23) รอง ผบ.ทบ. เป็น ผบ.ทบ. พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็น รอง ผบ.ทบ. พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ.

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์

ส่วนกองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล “บิ๊กไก่” (ตท.24) ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็น ผบ.ทอ.

ในขณะที่ระดับ กองทัพภาค พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ (ตท.26) แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.บุญสิน พาดกลาง รองแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล โอกาสสูง ผบ.ตร.

ส่วนตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ล่าสุดมีเป็นได้สูงว่าจะอยู่ที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม้จะอยู่ในลำดับอาวุโสสุดท้าย แต่เงื่อนไขการแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับใหม่ ไม่ได้กำหนดคุณสมบัติความอาวุโสไว้เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าไม่ใช่อาจเป็น พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ซึ่งมีความอาวุโส ลำดับที่ 1

ทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย อธิบายว่า ครม.ชุดใหม่ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ หลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว และช่วงรอยต่อแบบนี้จึงเป็นเหตุทำให้ ครม.รักษาการ ต้องเดินหน้าทำงานต่อ โดยจะไม่โยกย้ายข้าราชการประจำ ยกเว้นก็แต่การโยกย้ายทหาร-ตำรวจ ที่จำเป็นเร่งด่วน

“การแต่งตั้งในบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร ไม่ต้องเข้า ครม. ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ มีความจำเป็นเร่งด่วนที่แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็อาจยังทำไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบาย หลายเรื่องจึงต้องดำเนินการไปพลางก่อน”