รถไฟฟ้าสายสีชมพู เตรียมเปิดนั่งฟรีกลางเดือน พ.ย. 2566 เปิดจริง 18 ธ.ค.

รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้า ขบวนรถ เดินรถ
ภาพจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

รถไฟฟ้าสายสีชมพู เปิดทดสอบเดินรถยังไร้ปัญหา คาดเปิดให้ประชาชนนั่งฟรี 1 เดือน ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. 2566 และเปิดเต็มระบบตั้งแต่ 18 ธ.ค.

วันที่ 8 กันยายน 2566 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ไทยคู่ฟ้า โพสต์รายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี

โดยระบุว่า บริษัทผู้รับสัมปทานโครงการ ได้แจ้งความคืบหน้าให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทราบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) อย่างต่อเนื่องซึ่งยังไม่พบปัญหาใด ทั้งการเคลื่อนรถภายในระหว่างโรงจอดและซ่อมบำรุง, การให้เจ้าหน้าที่สถานีตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของระบบต่าง ๆ ที่สถานี และการทดสอบเดินรถตามตารางเดินรถ

ระยะที่ 1 จากสถานีมีนบุรี (PK30) ถึงสถานีศูนย์ราชการ (PK12) และจะทำการทดสอบไปจนถึงวันที่ 22 ต.ค. 66 จากนั้นจะต่อด้วยระยะที่ 2 ตลอดเส้นทางจากสถานีมีนบุรี (PK30) ถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) โดยจะทดสอบถึงวันที่ 19 พ.ย. 66 รวมระยะเวลาทำ Trial Run ประมาณ 3 เดือน และพร้อมเปิดให้บริการเดินรถในวันที่ 18 ธ.ค. 66

หลังจากสิ้นสุดการทำ Trial Run วิศวกรที่ปรึกษาอิสระ (Independent Certification Engineer : ICE) และ รฟม. จะประเมินผลการดำเนินงาน และประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดของโครงการฯ ว่ามีความพร้อมและปลอดภัย จึงจะอนุญาตเปิดให้บริการได้

โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี 1 เดือน ประมาณกลางเดือน พ.ย. 66 และเริ่มเก็บค่าโดยสารประมาณกลางเดือน ธ.ค. 66

ปัจจุบันการก่อสร้างสำเร็จไปแล้วกว่า 97.54% สำหรับอัตราค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท และจะปรับเปลี่ยนตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) โดยจะใช้ CPI 3 เดือนก่อนวันที่เริ่มให้บริการ คาดว่าจะใกล้เคียงกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่เริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เป็นรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย เชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก

โดยโครงการมีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี เริ่มจากสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สิ้นสุดที่สถานีมีนบุรี โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และจุดจอดแล้วจร (Park and ride) บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่

  • สถานีมีนบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
  • สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต
  • สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
  • สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง)

ส่วนโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานีนั้น เชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) โดยสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายฯ ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร