จี้เอาผิด ผอ.สำนักพุทธฯ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีกล่าวหาพระชั้นผู้ใหญ่เอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

วันที่ 24 เม.ย. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ พร้อมด้วย น.อ.วินัย เสวกวิ และ ตัวแทนกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เดินทางมายื่นเอกสารต่อ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เพื่อเอาผิด พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ในความผิดฐาน ม.157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในกรณีที่ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวหาพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูปมีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตเงินทอนวัด ล็อต 3 โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบและให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ดำเนินการสอบคำให้การของผู้ร้องทุกข์ ก่อนพิจารณาตามขั้นตอน

ดร.จรูญ กล่าวว่า วันนี้มาร้องเรียนต่อ ปปป. กรณี พ.ต.ท.พงศ์พร หลังจากปฏิบัติหน้าที่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ในตำแหน่ง ผอ.พศ. ซึ่งกฎหมายมิได้มอบอำนาจไว้ มีเจตนาทำให้วงการคณะสงฆ์เกิดความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง และเป็นที่ดูหมิ่นเหยียดหยามจากประชาชนทั่วไป จนเป็นเหตุให้เกิดวิกฤติศรัทธาขึ้นต่อพระสงฆ์ และอันตรายต่อความมั่นคงต่อสถาบันศาสนา

ดร.จรูญ กล่าวต่อว่า การตรวจสอบทุจริตนั้นมี สตง. ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งคณะสงฆ์มีธรรมวินัยเพื่อดำเนินการตรวจสอบพระสงฆ์ด้วยกันเอง และ ฆราวาส ไม่มีสิทธิกล่าวโทษหรือวินิจฉัยแทน ซึ่งทาง พศ. เป็นหน่วยงานสนองงานเพื่อพระพุทธศาสนาไม่ใช่มาตรวจสอบว่าถูกหรือผิดเสียเอง ทั้งนี้หาก ผอ.พศ. จะร้องทุกข์กล่าวโทษก็ควรถอดเครื่องแบบราชการออกและมาในฐานะประชาชนธรรมดาจะเหมาะสมกว่า

ด้าน น.อ.วินัย เปิดเผยว่า ศาสนาเป็น 1 ใน 3 สถาบันหลักของชาติ และเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยเรื่องเงินทอนนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำเงินมาถวายพระและนำเงินกลับไป แต่สุดท้ายมาโยนความผิดให้พระสงฆ์ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ผอ.พศ. และ พระสงฆ์ ควรเป็นโจทย์ยื่นฟ้องหาผู้กระทำความผิดมากกว่า ไม่ใช่มาดำเนินคดีกับพระสงฆ์

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์