กรมควบคุมโรค เผย 6 อาการโควิด JN.1

โควิด-19 COVID-19

กรมควบคุมโรคเผย 6 อาการโควิดสายพันธุ์ JN.1 พร้อมแนะวิธีป้องกันตัวเอง และอัพเดตตัวเลขผู้ป่วยโควิดล่าสุด 14-20 มกราคม 2567

วันที่ 23 มกราคม 2567 กรมควบคุมโรคระบุว่า ตามข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปัจจุบันโควิด-19 สายพันธุ์ที่กำลังระบาดในประเทศไทย เป็นสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย JN.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์รุ่นลูกของโอมิครอน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

สำหรับลักษณะอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อ JN.1 มีอาการคล้ายหวัด เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ มีน้ำมูก ซึ่งยังไม่พบว่ามีระดับความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์โอมิครอนเดิมในปีที่ผ่านมา

ด้านการป้องกันตนเอง ควรสวมหน้ากากขณะอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนรวมกันจำนวนมาก เช่น ขนส่งสาธารณะ โรงพยาบาล และสถานดูแลผู้สูงอายุ ล้างมือบ่อย ๆ หากมีอาการคล้ายเป็นหวัด ให้ตรวจ ATK และหลีกเลี่ยงใกล้ชิดกลุ่ม 608 เมื่อตรวจพบผลบวก 2 ขีด ให้สวมหน้ากากป้องกันแพร่เชื้อ และสังเกตอาการ รีบไปพบแพทย์เมื่อมีอาการหอบ เหนื่อย หายใจลำบาก

ผู้ป่วยโควิดพุ่งต่อเนื่อง

ในส่วนของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 นั้น มีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือยังไม่ได้รับวัคซีน ทั้งนี้ เป็นไปตามคาดการณ์

โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 14-20 มกราคม 2567 พบผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 718 ราย เฉลี่ย 102 รายต่อวัน สูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่มีรายงาน 93 รายต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 12.9% เป็นผู้ป่วยอาการรุนแรงปอดอักเสบ 209 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 149 ราย และเสียชีวิต 11 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 4 ราย

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือมีโรคเรื้อรัง หรือกลุ่ม 608 ที่ไม่ได้รับวัคซีนถึง 6 ราย คิดเป็น 54% เป็นกลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนเพียง 2 เข็ม 5 ราย เท่ากับ 36% สอดคล้องกับข้อมูลผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนถึง 45 ราย คิดเป็นร้อยละ 30

ผู้สูงอายุ-มีโรคประจำตัวควรฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) มีคำแนะนำให้ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว หรือผู้มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ยังมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ในระยะเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงของการป่วยหนักและเสียชีวิต

สอดคล้องกับสถานการณ์ในประเทศช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พบว่าผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง (608) ซึ่งไม่มีประวัติได้รับวัคซีน หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เน้นย้ำผู้ป่วยกลุ่ม 608 อาการคล้ายหวัด และมีผลตรวจ ATK เป็นบวก ให้สวมหน้ากากและรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษา พิจารณาจ่ายยาต้านไวรัสโดยเร็ว เพื่อลดโอกาสป่วยรุนแรง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422