หมอยง เผย ผู้ป่วยโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นหลังปีใหม่ หนีไม่พ้นสายพันธุ์ JN.1

หมอยง

หมอยงเผยผู้ป่วยโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นหลังปีใหม่ ชี้หนีไม่พ้นสายพันธุ์ JN.1 ยันไม่น่าวิตกแต่อย่างใด และจะลดลงช่วง ก.พ.

วันที่ 3 มกราคม 2566 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า หลังปีใหม่จะมีผู้ป่วยโควิด-19 มากขึ้น

นพ.ยงระบุว่า เป็นเรื่องธรรมดาหลังเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองและหยุดยาวถึง 4 วัน หลังจากนี้ก็คงจะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นที่น่าวิตกแต่อย่างใด การพบเพิ่มขึ้นจะพบในช่วงเดือนนี้และจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนกุมภาพันธ์ และจะน้อยมากหรือสงบหลังจากนั้น

สำหรับการที่พบเพิ่มขึ้น เราคงหลีกหนีสายพันธุ์ใหม่ JN.1 ไม่พ้น สายพันธุ์นี้เป็นลูกของ BA.2.86 ที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว แต่ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น และประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานที่เคยติดเชื้อแล้วและจากวัคซีน ทำให้อาการของโรคไม่ได้มากไปกว่าไข้หวัดใหญ่ และโอกาสลงปอดน้อยมาก ๆ

สิ่งที่เราควรปฏิบัติและต้องทำในระยะนี้คือ เข้มงวดมาตรการป้องกัน เช่น ใส่หน้ากากอนามัยในที่ชุมชนหรือคนหมู่มาก ล้างมือด้วยสบู่ หรือใช้แอลกอฮอล์อยู่เป็นนิจ ส่วนวัคซีน สายพันธุ์ล่าสุด ขณะนี้ที่มีใช้กันจะเป็น XBB.1.5 ชนิดสายพันธุ์เดียว monovalent vaccine ยังไม่มีในประเทศไทย

และประเทศไทยก็กำลังจะสิ้นสุดฤดูกาลระบาดในปีนี้ และจะไประบาดใหม่ในเดือนมิถุนายน การฉีดวัคซีนจึงยังรอได้ รอไว้ต้นการระบาดครั้งใหม่ค่อยตัดสินใจ

สำหรับสายพันธุ์ที่พบทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลง เป็นสายพันธุ์ JN.1 ในฤดูกาลหน้าก็ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการปรับเปลี่ยนสายพันธุ์ที่อยู่ในวัคซีนได้ทันหรือไม่ ณ ปัจจุบัน เราก็ถือว่าขณะนี้เรากำลังเข้าสู่ภาวะปกติ ที่จะต้องอยู่กับโควิด-19 ตามฤดูกาล