ถูกลิง-สัตว์ป่าทำร้าย ขอรับการเยียวยาได้ เช็กหลักเกณฑ์-การช่วยเหลือ

Monkey ลิง
Photo by Maria Krasnova on Unsplash

เปิดหลักเกณฑ์และวิธีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า พ.ศ.2567 ใช้เงินอนุรักษ์สัตว์ป่า จ่ายเยียวยาผู้ถูกสัตว์ป่าทำร้าย สูงสุด 100,000 บาท มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ช่วยเหลืออย่างไร มีหลักเกณฑ์การเยียวยาอย่างไร

ตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบหมายเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเยียวยาประชาชน พร้อมทั้งให้กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกลิงทำร้าย

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเงินรายได้สัตว์ป่า ครั้งที่ 2/2567 โดยคณะกรรมการได้มีมติเห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า พ.ศ.2567

ซึ่งกำหนดให้สามารถใช้เงินอนุรักษ์สัตว์ป่า จ่ายให้แก่ผู้ที่ถูกช้างป่า กระทิง ลิงและหมี กรณีถูกสัตว์ป่าชนิดเหล่านี้ทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

สำหรับหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบซึ่งเกิดการสูญเสียต่อชีวิต บาดเจ็บ หรือทุพพลภาพ มีรายละเอียด อัตราเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า ดังนี้

1. กรณีบาดเจ็บ

(1) ทุพพลภาพ

  • อัมพาต ได้รับเงินจำนวน 100,000 บาท
  • สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) ทั้งสองข้าง หรือ แขน ขา สายตา (ตาบอด) รวมสองแห่ง ได้รับเงินจำนวน 100,000 บาท
  • สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) หนึ่งข้าง ได้รับเงินจำนวน 50,000 บาท

(2) บาดเจ็บทั่วไป

  • ได้รับบาดเจ็บเท่าที่จ่ายจริง ได้รับเงินจำนวนไม่เกิน 30,000 บาท

(3) ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหาได้ระหว่างพักรักษาตัว ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ตามความเห็นแพทย์ ได้รับเงินจำนวนไม่เกิน 300 บาท (ต่อวัน)

2. กรณีเสียชีวิต

(1) ค่าช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 100,000 บาท

ดังนั้น ผู้ที่ถูกลิงทำร้ายตลอดจนสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้น ทำร้ายจนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จึงสามารถประสานกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในท้องที่ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา ได้ตามหลักเกณฑ์ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดไว้ดังกล่าวข้างต้น