ลพบุรีวิกฤตลิง ย่านเศรษฐกิจร้าง ห้างดังอยู่ลำบาก จี้รัฐแก้

ลพบุรีวิกฤตหนัก ธุรกิจย่านใจกลางเมืองส่อแววร้าง หลังกองทัพลิงกว่า 3.5 พันตัว คุกคามหนักข้อ ธุรกิจ-ร้านค้าทยอยปิดกิจการย้ายหนี ห้างภูธรเก่าแก่ “อภิญญา ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์” ประกาศขายกิจการ อาคาร 4 ห้อง ลดราคาเหลือแค่ 70 ล้าน แต่ยังไร้คนในสน ล่าสุดจังหวัดลพบุรี-กรมอุทยานฯ เตรียมเอ็มโอยู 
หาทางออกแก้ปัญหาลิง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ลงพื้นที่สำรวจแหล่งธุรกิจย่านใจกลางเมือง บนถนนราชดำเนิน จังหวัดลพบุรี พบว่าภาพรวมค่อนข้างเงียบเหงา ไม่มีความคึกคักเหมือนในอดีตที่ผ่านมา จากการสอบถามผู้ประกอบการร้านค้าหลายรายต่างให้ความเห็นว่า มีผลมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะปัญหาลิงที่สร้างความเดือดร้อนให้กับร้านค้าและประชาชนที่อาศัยอยู่ในย่านดังกล่าว มีร้านค้าหรือประชาชนจำนวนหนึ่งที่ตัดสินย้ายหนี บางรายประกาศขายธุรกิจเพื่อออกไปอยู่นอกพื้นที่ ประกอบกับธุรกิจการค้าหลาย ๆ อย่าง เช่น ร้านปลีกสมัยใหม่ได้ขยายจากตัวเมืองออกสู่ถนนพหลโยธินเป็นส่วนใหญ่

“ปัญหาใหญ่เลยคือลิงที่มีจำนวนมากมักจะเข้ามาหากินในตัวเมืองที่เป็นย่านธุรกิจ ที่อยู่อาศัย เพื่อหาอาหาร บางครั้งก็ชิงหรือขโมยของลูกค้า รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจับจ่าย จนเป็นที่หวาดกลัวและหันไปซื้อที่อื่นแทน แม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของลพบุรีก็ได้ประกาศขายกิจการมาแล้ว 1-2 ปี แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า”

วิกฤตลิงทุบธุรกิจกลางเมืองลพบุรี

นายพงศธร ชัยชนะพานิช ประธานหอการค้าจังหวัดลพบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สภาพใจกลางเมืองลพบุรี บนถนนราชดำเนิน ที่เคยเป็นย่านการค้าสำคัญของจังหวัด ปัจจุบันกลับเงียบเหงา และทรุดโทรม เพราะภาคธุรกิจปิดตายย้ายพื้นที่

ส่วนหนึ่งเนื่องจากใจกลางจังหวัดลพบุรีเป็นพื้นที่เมืองเก่า มีกฎหมายกำกับดูแล เช่น จำกัดความสูงของอาคาร การอนุรักษ์สภาพของอาคารเดิม เป็นต้น ทำให้เป็นข้อจำกัดของการลงทุน รวมถึงยุคสมัยและความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ต้องมีพื้นที่กว้าง พร้อมลานจอดรถให้บริการ ทำให้ร้านค้าแบบดั้งเดิมไม่ได้รับความนิยม

และที่เป็นปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่งก็คือ จำนวนลิงในย่านดังกล่าวที่คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3,500 ตัว ซึ่งถือว่าค่อนข้างหนาแน่นสูง เป็นตัวเร่งให้ภาคธุรกิจย้ายออกจากพื้นที่เร็วขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ตลาดสดบนเมืองที่ผู้ประกอบการ พ่อค้า-แม่ขาย ได้ทยอยออกมาก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงที่เห็นได้ชัดเจนคือ พื้นที่บริเวณฝั่งตรงกันข้ามกับโบราณสถานพระปรางค์สามยอดที่ย้ายออกหมดแล้วมาก่อนหน้านี้

“ปัญหาลิงในเมืองเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เพราะเป็นปัญหาซับซ้อนกว่าที่คิด มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามจุดที่มีปัญหา คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ และในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้ จังหวัดลพบุรีจะมีการลงนามในเอ็มโอยู ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อร่วมกันศึกษาหาทางออกเรื่องการแก้ปัญหาลิง” นายพงศธรกล่าว

พร้อมกันนี้ นายพงศธรยังได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาลิงที่เป็นปัญหาใหญ่ของลพบุรีว่า อย่างแรกควรมีการแก้กฎหมายให้บริหารจัดการลิงในเขตเมืองเพิ่มเติม รวมถึงกำหนดให้เทศบาลเป็นหน่วยงานหลักในการระดมความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องลิงจากหน่วยงานอื่น ๆ เช่น กรมอุทยานแห่งชาติฯ รวมถึงควรมีการผลักดันจากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในการประชุมรัฐสภา เนื่องจากปัญหาประชากรลิงหนาแน่นในเขตเมืองในขณะนี้ได้ขยายวงในจังหวัดอื่นด้วย เช่น เพชรบุรี นครราชสีมา เป็นต้น

“ขณะนี้ภาครัฐยังต้องชัดเจนในระดับนโยบาย ว่าจะพัฒนาจังหวัดลพบุรี (Renovate) ในฐานะที่เป็นเมืองเก่าที่มีโบราณสถานทางประวัติศาสตร์มากมาย และจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามามากขึ้น”

ห้างประกาศขายกิจการ

นายสุรฉัตร จันทร์ประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการห้างภิญญา ช๊อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า พื้นที่ภายในห้างมักจะมีลิงเข้ามาปีนป่ายรบกวนเพื่อเข้ามาหาของกิน และสร้างปัญหาให้ลูกค้าที่เดินเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า ลูกค้าที่เช่าพื้นที่จำหน่ายสินค้า เมื่อมีของเสียหายก็ต้องซ่อมบำรุงเกือบทุกเดือน ทั้งหลังคา หน้าต่าง และอื่น ๆ และทำให้มีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายน้อยลงไปเรื่อย ๆ และยอมรับว่าขาดทุนต่อเนื่อง

จึงตัดสินใจประกาศขายทั้งตึกรวม 4 ห้อง ลดราคาจาก 100 ล้านบาท เหลือ 70 ล้านบาท หรือตกอยู่ที่ราคาห้องละ 6.25 ล้านบาท ซึ่งห้างใกล้กับแหล่งค้าขายสำคัญ ใกล้สถานที่ราชการ โรงพยาบาล นอกจากนี้ พื้นที่ด้านล่างของห้างภิญญาฯ ยังมีร้านบิ๊กซี (แฟรนไชส์) เปิดให้บริการด้วย

“ตอนนี้เรามีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นทุกเดือน ต้องซ่อมแซมตรงโน้นตรงนี้ แต่ลูกค้าน้อยลงทุกวัน ๆ เพราะหากต้องมาเดินซื้อของแล้วต้องคอยระวังเรื่องลิง ลูกค้าที่ไหนจะมาเดิน ปัญหานี้ไม่ใช่เพิ่งเกิด เกิดมานานแล้ว เราประกาศขายห้างมาจะครบ 2 ปี แต่ยังขายไม่ได้ เพราะภาพรวมเศรษฐกิจไม่ดี และตอนนี้ลูกค้าที่เช่าพื้นอยู่บางส่วนจะหมดสัญญาเช่า และบางส่วนจะขอยกเลิกสัญญา จึงประกาศลดค่าเช่าพื้นที่ลง 50-70% เพื่อช่วยเหลือผู้เช่า”

นายสุรฉัตรยังให้ข้อมูลด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีนักลงทุนจีนลงพื้นที่มาตรวจสอบความเหมาะสมในการลงทุน แต่เมื่อพบว่ายังไม่มีการแก้ไขปัญหาประชากรลิงที่คุกคามพื้นที่ใจกลางเมือง นักลงทุนรายนี้จึงชะลอการลงทุนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

เสนอ 5 ทางออกแก้ปัญหาลิง

อย่างไรก็ตาม นายสุรฉัตรเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือระหว่างจังหวัด ผู้ประกอบการ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้สรุปแนวทางแก้ไขปัญหาลิงไว้ 5 แนวทางคือ 1) เร่งทำหมันเพื่อคุมจำนวนลิงในพื้นที่ จากปัจจุบันที่มีมากกว่า 2,000 ตัว 2) แก้กฎหมายของกรมอุทยานฯ ที่กำหนดให้ลิงเป็นสัตว์สงวน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

3) ขนย้ายลิงไปอยู่ในพื้นที่เหมาะสม 4) แก้กฎหมายของกรมโยธาธิการฯ ที่ห้ามต่อเติมอาคารเกิน 3 ชั้น เพราะในแง่การลงทุนอาจจะไม่คุ้มค่า ทำให้นักลงทุนไปลงทุนในพื้นที่อื่นแทน และ 5) ให้รัฐเวนคืนที่ดินที่ได้รับการคุกคามจากลิง แล้วดำเนินการพัฒนาเป็นเมืองโบราณ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวได้