กทม.จัดหนักรื้อป้ายเถื่อนทั้งหมด ภายใน 1 สัปดาห์ ยันไม่ได้แกล้งใคร

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จากสำนักเทศกิจ และสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่สำรวจป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย จากบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวไปจนถึงแยกเกษตร

นายสกลธี เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ได้สั่งการเรื่องป้ายที่ผิดกฎหมายในที่สาธารณะทุกชนิด โดยให้ส่งเจ้าหน้าที่ทำการรื้อถอนออก ส่วนป้ายที่อยู่ในพื้นที่เอกชนก็ใช้มาตรการของภาษีในการตรวจสอบ ส่วนประเด็นที่มีการร้องเรียนจากพรรคการเมือง ว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่เป็นธรรมนั้น กทม.ต้องเรียนว่าหนังสือที่ทางสำนักงานเขตหลักสี่แจ้งไปนั้น อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อนได้ เนื่องจากเรื่องป้ายผิดกฎหมาย กทม.ได้ทำหนังสือสั่งการ โดยได้กำชับในกรณีป้ายผิดกฎหมายเท่านั้น ซึ่งรวมไปถึงป้ายเอกชน ป้ายคำอวยพรเทศกาลต่าง และป้ายอดีตนักการเมือง เป็นต้น

“เบื้องต้นก็ต้องไปดูจุดที่ร้องเรียน ว่าป้ายมีความถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าผิดกฎหมาย กทม. สามารถรื้อถอนออกได้ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าป้ายนั้นขออนุญาตถูกต้อง กทม.ก็ไม่สามารถจะไปรื้อออกได้ และที่เลือกลงพื้นที่จตุจักรเป็นจุดแรก เนื่องจากมีประชาชนเป็นจำนวนมากได้ร้องเรียนว่าในพื้นที่จตุจักร ซึ่งที่พบเห็นส่วนมากเป็นป้ายโฆษณาที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ทเม้นท์ ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกับป้ายที่ขออนุญาตถูกกฎหมาย โดยหลังจากที่ได้รับแจ้งและส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเฉพาะถนนพหลโยธินพบว่ามีป้ายผิดกฎหมายมากกว่า 50 ป้าย ผู้ว่าฯ กทม. จึงได้สั่งการให้สำรวจป้ายผิดกฎหมายใหม่ทั้ง 50 เขต ซึ่งไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งผู้หนึ่งผู้ใด เพราะกรุงเทพมหานครทำทุกเขต เท่าเทียมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยการเอากฎหมายเป็นตัวตั้ง”นายสกลธี กล่าว

นายสกลธี กล่าวว่า มาตรการของกทม.ต่อไปนี้ จะทำจากเบาไปหาหนัก โดยกทม.ได้ทำหนังสือย้ำเตือนแนวทางการปฏิบัติไปยังเจ้าหน้าที่เขต ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตก็จะทำหนังสือแจ้งในกรณีที่รู้ว่าป้ายผิดกฎหมายเป็นของผู้ใด แต่เนื่องจากบ้างป้ายมีการทำลอกเลียนแบบป้ายที่ถูกกฎหมายและไม่รู้เป็นของผู้ใด ซึ่งป้ายนั้นก่อให้อาจเกิดอันตรายกับประชาชนก็จะดำเนินการรื้อออกทันที แต่อย่างไรก็ดีกทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพียงแต่ขณะนี้กำลังพยายามหาเจ้าของป้ายผิดกฎหมายที่แท้จริงให้เจอก่อน เพื่อจะทำการแจ้งไป แต่เนื่องจากบ้างรายก็ไม่ยอมรับรับว่าป้ายผิดกฎหมายเป็นของตน เพราะในป้ายไม่ได้ระบุข้อความว่าใครเป็นเจ้าของป้าย ทำให้กทม.จำเป็นต้องเลือกรื้อถอนป้ายผิดกฎหมายที่ไม่มีเจ้าของก่อนหรือมีเจ้าของแต่แจ้งไปแล้วไม่ดำเนินการเป็นอันดับแรก โดยเบื้องต้นให้เวลาเขตทั้ง 50 เขต ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 อาทิตย์ พร้อมรายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้ผู้บริหารต่อไป

นายสกลธี กล่าวถึงการดำเนินการกับผู้ค้าบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ว่ามีการร้องเรียนจากประชาชนถึงความไม่เป็นระเบียบ อีกทั้งยังพบว่าบ้างรายตั้งแผงค้าล้ำเข้าไปในพื้นผิวจราจร ทำให้ประชาชนที่สัญจรบนทางเท้าได้รับความลำบาก จึงได้เชิญทังสำนักเทศกิจและสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่เพื่อสำรวจสถานที่ดังกล่าว ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่ประชาชนทั่วไปไม่ทราบ คิดว่าเป็นของกทม. เมื่อเกิดปัญหาก็จะร้องเรียนมาที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. เห็นว่าถ้าปล่อยไว้อาจจะทำให้เสียชื่อเสียง ทั้งนี้ หากเป็นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จริง ทำไมถึงไม่ดำเนินการเพราะเหตุใด เบื้องต้นก็จะประสานไปยังรฟท.ว่าจะมอบให้กรุงเทพมหานครดำเนินการหรือทางรถไฟฯ จะดำเนินการเอง หากการรถไฟฯ จะดูแลต่อก็ต้องทำให้ดี โดยจะทำหนังสือเชิญรฟท.และผู้ค้า เพื่อหาทางออกในการคืนทางเท้าให้ประชาชนต่อไป

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์