ศบค. แย้มอาจกำหนด “วันหยุดชดเชยสงกรานต์” เดือนกรกฎาคม 2563

โฆษก ศบค. ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจประกาศวันหยุดชดเชยสงกรานต์ในเดือนกรกฎาคม หากสถานการณ์ในเดือนมิถุนายน “ผ่านกันไปได้ด้วยดี” และคาดว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะสิ้นสุดลงแล้ว ณ เวลานั้น

วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย สะสม 3,082 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม เสียชีวิตสะสม 57 ราย หายป่วยแล้ว 2,965 ราย ยังรักษาอยู่โรงพยาบาล 60 ราย

ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ เป็นหญิงไทยอายุ 43 ปี เดินทางกลับจากประเทศรัสเซีย เดินทางเข้าวันที่ 20 พ.ค. อยู่ในสถานที่ที่รัฐจัดหาให้ ตรวจเชื้อครั้งที่ 1 ไม่พบเชื้อ ตรวจครั้งที่ 2 พบเชื้อแต่ไม่มีอาการใดๆ เข้ารับการรักษาใน รพ. จ.ชลบุรี แล้ว ถือว่า ในประเทศไม่พบเชื้อติดต่อกันมา 7 วันแล้ว โดยย้อนหลับ 7 วัน เป็นการพบผู้ป่วยในสถานกักกันที่เดินทางกลับจากต่างประเทศทั้งหมด

“ถือว่าในประเทศไม่พบเชื้อติดต่อกันมา 7 วันแล้ว โดยย้อนหลัง 7 วัน เป็นการพบผู้ป่วยในสถานกักกันที่เดินทางกลับจากต่างประเทศทั้งหมด”  นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ต่อข้อสอบถามที่ว่า ศบค.ได้มีการหารือเรื่องวันหยุดชดเชยกรณีวันสงกรานต์ ที่เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า จะชดเชยให้ภายหลัง หรือในเดือนกรกฎาคมนี้นั้น นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เดือนกรกฎาคมต้องมาดูว่าจะมีหรือไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการผ่อนคลายระยะที่ 3 และระยะที่ 4 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ถ้าเราสามารถผ่านเหตุการณ์ระยะที่ 3 ของการระบาดนี้ไปได้อย่างดี

ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการดูแลสุขลักษณะการดูแลส่วนตัวของตัวเอง ซึ่งการ์ดจะต้องไม่ตกตั้งแต่ตอนต้น ซึ่งเราทำได้ดี แต่ ณ วันนี้หลายคนออกมาบอกว่า ใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าน้อยลง ทำความสะอาดพื้นผิวน้อยลง อย่างชัดเจน เพราะฉนั้นนี่คือความเสี่ยงที่จะติดโรค และไม่เพียงแต่โรคโควิด โรคอื่นๆที่จะตามมา เช่นขณะนี้ที่มีโรคตามฤดูกาลเข้ามา อย่างใข้เลือดออกที่เกิดขึ้นแล้วในภาคอีสาน ซึ่งก็จะต้องมีการควบคุมโรคเช่นเดียวกัน

“เพราะฉนั้นตรงนี้นำเรียนว่า ในเดือนกรกฎาคม ตามที่ครม.ได้บอกว่าอาจจะมีการหยุดชดเชยสงกรานต์ ที่เราไม่ได้หยุดกัน ก็อาจจะเกิดขึ้น ถ้าเดือนมิถุนายน เราผ่านกันไปได้ด้วยดี” โฆษก ศบค.กล่าว และว่า

อย่างไรก็ตาม ภาพข่าวทุกครั้งเวลาเราเห็นการเริ่มต้นของระยะต่างๆก็จะฟ้องว่า มีเรื่องของการแออัดเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งก็มีข้อกังวลออกมา แต่วันนี้ถ้าเราพร้อมเพรียง เป็นไปได้ไหมวันนี้ เห็นแต่ความเรียบร้อย เห็นแต่ภาพดีๆที่จะเกิดขึ้น แล้วเราก็จะมีอนาคตร่วมกันว่า กรกฎาคมนี้ จะไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจะมีวันหยุดเพิ่มเติมของพวกเราขึ้นมา หรือกรกฎาคมนี้เราไม่มีเชื้อไวรัสโควิดในประเทศไทยทั้งหมด


“นี่คือความหวังที่เราจะได้ทำร่วมกัน ตั้งแต่วันนี้และเดี๋ยวนี้ ต้องฝากพวกเราทุกคนร่วมกัน”นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวทิ้งท้าย