ครม. อนุมัติหยุดยาว 4 วัน 4-7 ก.ค. ชดเชยเข้าพรรษา-อาสาฬหบูชา

นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม​ รมว.วัฒนธรรม
แฟ้มภาพ

ครม. มีมติเห็นชอบให้อนุมัติวันหยุด 4 วันรวด ช่วงวันพระใหญ่ อาจชดเชยวันหยุดสงกรานต์ในเดือนสิงหาคม-กันยายน

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 มิ.ย.) นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม​ รมว.วัฒนธรรม​ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า  ครม. มีมติให้หยุดชดเชยช่วง “วันพระใหญ่” ต่อเนื่อง 4 วัน ตั้งแต่ 4-7 กรกฎาคม 2563 ตามข้อเสนอของสำนักเลขาธิการนายกฯ

รมว.วัฒนธรรม ระบุว่า ครม. เห็นว่า วันที่ 5 กรกฎาคม ตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันที่ 6 กรกฎาคม ตรงกับวันเข้าพรรษา จึงให้มีวันหยุดชดเชยทั้ง 2 วันสำคัญ รวมเป็น 4 วันดังกล่าว และเลื่อนการประชุม ครม. ไปเป็นวันพุธที่ 8 กรกฎาคม ทั้งนี้ยังไม่มีการใช้โควต้าวันหยุดชดเชยสงกรานต์ 3 วันแต่อย่างใด

“สรุปว่ายังไม่ได้มีการใช้โควต้าเลื่อนวันหยุดสงกรานต์มา 3 วัน ดังนั้น วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ 3 วันยังคงมีอยู่เช่นเดิม โดยนายกฯ จะรอดูผลประเมินโควิด-19 ก่อน และจะให้พิจารณาโครงการฟื้นฟูต่างๆ เสียก่อน โดยนายกฯให้แนวทางในการพิจารณาวันหยุดเพิ่มเติม โดยให้คำนึงถึงโครงการฟื้นฟู และพัฒนาที่จะใช้งบฯ 4 แสนล้านบาทด้วย เพื่อให้เป็นปัจจัยหนุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลัก”  นายอิทธิพล​ กล่าว

สำหรับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน ยังคงวันหยุดตามเดิมที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศไว้ คือวันที่ 4 – 6 กรกฏาคม 2563 โดยให้วันจันทร์ที่ 6 กรกฏาคม ถือเป็นวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา เพราะปกติสถาบันการเงินไม่ได้หยุดวันเข้าพรรษาอยู่แล้ว

รอประเมินผลหยุดยาว 4 วัน

ทั้งนี้ นายอิทธิพลระบุว่า การพิจารณาหยุดชดเชยสงกรานต์จะไปพิจารณาเพิ่มเติมในเดือนอื่น อาจจะเป็นเดือนสิงหาคม หรือกันยายน โดยอาจจะพิจารณาให้หยุดต่อเนื่องกับวันหยุดอื่นเพื่อให้เกิดการเคลื่อนตัวทางเศรษฐกิจ เพราะจะเกิดการเดินทาง และการหมุนเวียนรายได้

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ติดตามประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 4 วันนี้ แล้วให้รายงานกลับมาให้ที่ประชุม ครม. ทราบด้วย

ทั้งนี้ รมว.วัฒนธรรม ระบุว่า การประชุม ครม. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมนั้น จะเลื่อนไปประชุมในวันที่ 29 กรกฎาคม แทนด้วย