ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 1 ราย กลับจากบาห์เรน ในประเทศไม่มีผู้ป่วย 39 วันแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

วันที่ 3 กรกฎาคม 2563  เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย กลับมาจากประเทศบาห์เรน อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,180 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิมคือ 58  ราย หายป่วยแล้ว 3,066  ราย ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 56 ราย

ทั้งนี้นับเป็นวันที่ 39 แล้ว ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในประเทศไทย และในสัปดาห์หน้าจะปรับลดวันแถลงเหลือแค่วันจันทร์และวันพฤหัสบดี

สำหรับวันนี้จะมีคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอิยิปต์ จำนวน 250 คน และในวันที่ 4 ก.ค.จะมีอีก 4 เที่ยวบิน เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา เยอรมนี เวียดนาม และเกาหลีใต้ (ตามตาราง)

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของโลก พบผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมอยู่ที่ 10,970,706 ราย จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 179,437 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 523,171 ราย วันนี้เพิ่มขึ้น 5,150 ราย โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยยืนยันสะสมเป็นอันดับที่ 1 ของโลก มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 57,236 ราย รองมาคือบราซิล รัสเซีย และอินเดีย ตามลำดับ ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 96 ของโลก

สำหรับประเทศในเอเชียที่ยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ขณะที่โตเกียวพบการระบาดโควิดรอบสอง โดยเป็นครั้งแรกที่กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 100 ราย นับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวัง สังเกต มาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจ สังคม การติดต่อเดินทางระหว่างกัน ซึ่งจะต้องดูแลเป็นพิเศษ

สำหรับในช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์นี้ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เมื่อผ่อนคลายแล้วก็หวังว่าผู้ประกอบการและประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ให้เที่ยวอย่างปลอดภัย ไม่ต้องปิดกิจการเหมือนในต่างประเทศ เราก็จะผ่านระยะที่ 5 นี้ไป ก็จะทำให้ต่างชาติอยากเข้ามาเที่ยวในไทย เนื่องจากมั่นใจในเรื่องของการควบคุมโรคของประเทศไทย

“ระยะที่ 5 มีความสำคัญสูงมากๆ ท่านไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ทำเหมือนระยะที่หนึ่ง ทำมาอย่างไร ทำไปอย่างนั้น การ์ดอย่าตก เราก็จะอยู่รอดปลอดภัย หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นในช่วงที่เรายังไม่มีวัคซีน ซึ่งจะเหมือนกับวัคซีน ทำให้เราไม่ติดเชื้อ ใส่หน้ากากทุกครั้งที่ออกจากบ้าน” นพ.ทวีศิลปืกล่าว