เปิดไทม์ไลน์ สาวเชียงใหม่ติดโควิด หลังกลับจากเมียนมา สัมผัสคน 326 ราย

แถลงโควิด

ไทม์ไลน์ สาววัย 29 ติดโควิดจากเมียนมา ผู้สัมผัส 326 ราย เที่ยวห้างดัง – ผับย่านสันติธรรม – นั่งแกร๊บ

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีสาววัย 29 ปี ติดเชื้อโควิด-19 จากประเทศเมียนมา จากการรายงานของศูนย์ข้อมูลโควิด-19

ล่าสุด นายแพทย์โสภณ การย์กวิณพงศ์ ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ได้แถลงถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ข้อมูลจากการสอบสวนโรค ที่เป็นการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และกองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จ.เชียงใหม่ ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ คือ หญิงไทย อายุ 29 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยประวัติที่ได้จากการสอบสวนอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นดังนี้

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน อยู่ใน ประเทศเมียนมา

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน

ผู้ป่วยเริ่มมีอาการป่วยด้วยอาการไข้ ถ่ายเหลว จมูกไม่ได้กลิ่น

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน

  • ยังมีอาการไข้ ไอ ปวดศีรษะ
  • เวลา 05.00 น. เดินทางจากเมียนมาเข้าแม่สาย จ.เชียงราย ด้วยรถตู้สาธารณะ
  • เวลา 11.00 น. เดินทางจากเชียงราย มาเชียงใหม่ ด้วยรถบัสประจำทาง
  • เวลา 14.51 น. เดินทางถึงเชียงใหม่ ใช้บริการ Grab Car 1 คันกลับคอนโดของผู้ป่วย
  • ช่วงกลางคืนใช้บริการรถ Grab Car 2 ไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ย่านสันติธรรม กับเพื่อน 2 คน มีการสูบบุรี่ร่วมกัน
  • เวลา 02.00 น. เข้าพักค้างคืนที่คอนโดแห่งหนึ่งของเพื่อน ที่มาจากสถานบันเทิงด้วยกัน พร้อมกับเพื่อนคนที่ 1 และมีเพื่อนคนที่ 2 และคนที่ 3 ซึ่งพักอยู่ในห้องใกล้กันตรงข้ามกัน เข้ามาร่วมดื่มสุรา

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน

  • เวลา 12.00 น. ออกจากคอนโดของเพื่อน ใช้บริการ Grab Car 3
  • เวลา 13.00 น. เดินทางกลับถึงคอนโดที่พักของผู้ป่วย
  • เวลา 15.30-20.30 น. ใช้บริการรถ Grab Car 4 ไปห้างสรรพสินค้าและอยู่ในห้าง โดยมีกิจกรรม คือ ชมภาพยนตร์ ทานอาหาร และเดินซื้อของ โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้ป่วยสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ไม่ตลอด และได้เรียก Grab Car 5 กลับคอนโด

เมื่่อวันที่ 26 พฤศจิกายน

  • เวลา 15.30 น. ใช้บริการ Grab Car 4 เพื่อไปตรวจที่ รพ.เอกชน แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีอาการจมูกไม่กลิ่น และถ่ายเหลว อุณภูมิร่างกาย 36.9 เซสเซียส ตรวจหาเชื้อโควิด-19
  • เวลา 22.00 น. ส่งต่อ เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.นครพิงค์

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน

  • ผลตรวจยืนยันพบเชื้อ ทีมปฏิบัติการสอบสวนโรค สสจ.เชียงใหม่ และ สคร.1 ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา เกิดกรณีเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ เช่น 1.การค้นพบผู้ขนส่งชาวเมียนมา ติดเชื้อบริเวณชายแดนแม่สอด 2.หญิงฝรั่งเศสที่ติดเชื้อจากการปนเปื้อนเชื้อในสถานการณ์กักกันโรค ซึ่งจะต้องเข้าไปตรวจสอบ 3.การลักลอบเข้าเมืองของชาวเมียนมา ที่มีการกลับคำให้การจากเดิมบอกว่ามาจากแม่สอด แต่ข้อมูลจริงคือมาจากมาเลเซีย

4.ชายชาวอินเดีย ที่ตรวจพบเชื้อจากการตรวจร่างกายเพื่อทำใบ Work Permit ใน จ.กระบี่ ซึ่งเป็นการติดเชื้อมานานแล้วแต่เพิ่งตรวจพบเชื้อ 5.ทหารเกาหลี ที่เดินทางเข้าไทยเพื่อมาร่วมฝึกอบรม 6.รัฐมนตรีจากประเทศฮังการี 7.ทูตประเทศฮังการีประจำประเทศไทย 8.การพบชาวเมียนมา ในศูนย์พักพิงอุ้มเปี้ยม จ.ตาก และ 9.หญิงไทย อายุ 17 ปี ที่มีผู้ปกครองเป็นชาวไทยและเมียนมา ป่วยเป็นโรค SLD โดยลักลอบเข้าประเทศไทย

“ดังนั้น วัตถุประสงค์ในการควบคุมโรค คือ 1.ยืนยันว่าผู้ป่วยรายนั้นเป็นการติดเชื้อโควิด-19 จริง 2.หาสาเหตุว่าติดมาจากที่ใด และ 3.เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เป็นการแพร่กระจายให้ผู้อื่น แต่ในบางรายอาจจะให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน จึงต้องมีการสอบสวนเพื่อให้เกิดความมั่นใจและให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง จึงเป็นบทเรียนและประสบการณ์ในการป้องกันในครั้งต่อไป ทั้งนี้ การสวมหน้ากากอนามัย ยังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก การใช้กล้องวงจรปิดช่วยสิบสวนโรคได้อย่างดี รวมถึงการใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะที่จะทำให้ทราบข้อมูลการเข้าออก” นพ.โอภาส กล่าว