ประยุทธ์ ประกาศหาคนชั่วกวาดล้างแรงงานเถื่อน ทำโควิดระบาดสมุทรสาคร

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศหาคนชั่วกวาดล้างแรงงานเถื่อน หลังโควิด-19 สมุทรสาครระบาดหนัก

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ จ.สมุทรสาคร ว่า ต้องรอแถลงการณ์เย็นนี้ แต่ตนได้สั่งการไปแล้วในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาตรการอะไรต้องเข้มข้นหมด เราสามารถคอนโทรลได้แค่ไหน ลดระดับการแพร่ระบาดได้จำนวนเท่าไหร่ ผมไม่อยากจะพูดตรงนั้น จะเป็นตัวชี้วัด ถ้าจำเป็นต้องทำ แม้จะต้องเสียใจแค่ไหนก็ตาม นี่เป็นบทเรียน ต้องแก้ปัญหาให้ได้ทั้งหมด ทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งผู้ประกอบการ จะโทษใครคงไม่ได้ มันต้องดีขึ้น ถ้าทุกคนช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแรงงานพม่าที่มีความต้องการจะเข้ามาในประเทศ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย มีการตรวจสอบคัดกรอง ดูความต้องการก่อนว่าต้องการเท่าไหร่ ตอนนี้แรงงานในภาคประมงและอะไรหลาย ๆ อย่างต้องใช้แรงงานต่างด้าว แต่ขอให้เป็นแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย เพราะไม่มีคนมาทำงานในกิจกรรมเหล่านี้

“นั้นคือปัญหาของเรา จะไม่ใช้เขาเลย แล้วจะมีใครทำ แต่จะทำยังให้รัดกุม วันนี้ผมประกาศไปแล้ว ว่าจะต้องกวาดล้าง เรื่องของกระบวนนำแรงงานเถื่อนผิดกฎหมายเข้ามาให้สิ้นซาก“

สำหรับการจัดงานเทศกาลปีใหม่ขอให้ติดตามการประเมินของ ศบค. และได้สั่งการจังหวัดให้มีมาตรการเข้มข้น ตรงไหนเสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง เสี่ยงน้อย ต้องแยกแยะ ไม่งั้นทำอะไรไม่ได้ วันนี้ต้องมาแก้ไขปัญหา เกิดจากอะไร ต่างด้าวใช่ไหม ต้องดูปัญหาคืออะไร ต้องรวมมือกันช่วยแก้ปัญหา ผู้ประกอบกิจการเขาต้องไปรับแรงงานเถื่อน ต้องตรวจสอบรายงาน


“มันพัลวัน พัลเกไปหมด เราต้องสร้างระบบขึ้นมาให้เข้มแข็ง ไม่มีใครแก้ปัญหาโดยลำพัง โทษใครมากก็ไม่ได้ คนชั่วยังไงก็มีคนชั่วอยู่ ต้องหาคนชั่วให้เจอ”