นิรโทษแรงงานต่างด้าวเถื่อน ประยุทธ์ เปิดทางขึ้นทะเบียนชั่วคราว

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในเรื่องของการปนเปื้อนเชื้อในสัตว์น้ำ กรมควบคุมโรคกำลังตรวจสอบ ซึ่งยังไม่พบปัญหาการปนเปื้อน และจะทำให้เกิดความชัดเจน เพราะจะส่งผลถึงการส่งออกสินค้าของประเทศซึ่งมีจำนวนมาก โดยให้มีมาตรฐานรับรอง

สิ่งสำคัญวันนี้ คือ การบริหารแรงงานต่างด้าวกี่ล้านคน เราต้องการให้ถูกกฎหมาย ผู้ประกอบการต้องรับจ้างแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดการแสวงหาประโยชน์ ทำอย่างไรให้ควบคุมคนต่างด้าวให้อยู่ในพื้นที่ แยกให้ชัดเจน

ทั้งนี้ จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งถัดไปเกี่ยวกับมาตรการในการอนุญาตทำงานได้เป็นการชั่วคราว พวกที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน เพราะความต้องการของบริษัท ผู้ประกอบการต้องการแรงงานจำนวนมาก ซึ่งการขึ้นทะเบียนครั้งที่แล้วพอหรือยัง ซึ่งให้สถานประกอบการทั้งหมดว่าต้องการแรงงานเท่าไหร่เพื่อตรวจสอบและขึ้นบัญชีให้เรียบร้อย

“วันนี้มีกิจกรรมมากมายเกิดขึ้น ซึ่งการขึ้นทะเบียนครั้งที่แล้ว พอหรือยัง วันนี้ต้องให้สถานประกอบการทั้งหมดระบุว่า ต้องการแรงงานเท่าไหร่ เพื่อตรวจสอบและเข้าระบบให้เรียบร้อย วันนี้คนที่ถูกต้องเท่าไหร่ คนที่ไม่ถูกต้องที่จ้างเท่าไหร่ ผมยังไม่ลงโทษตรงโน้นนะ ทำอย่างไรให้เข้าสู่ระบบให้ได้ และจะเป็นความต้องการของตลาดแรงงานที่แท้จริงตามห้วงระยะเวลาที่กำหนด”