สธ. ชงปิดสถานบันเทิง “8 จังหวัด+กทม.” ร้านอาหารให้ซื้อกลับบ้าน

ร้านอาหาร-take homme

ศบค. ถกร่วมกระทรวงสาธารณสุข เตรียมขอความร่วมมือ กทม. และอีก 8 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูง ทั้ง สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี ระยอง  ปิดสถานบันเทิงเพิ่ม ส่วนร้านอาหารให้ซื้อกลับไปกินที่บ้าน พร้อมตรวจเชิงรุกประชาชนที่กลับมาจากจังหวัดที่มีคนไปเที่ยวเยอะๆช่วงปีใหม่

วันที่ 1 มกราคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันว่า วันนี้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมศบค. โดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานศูนย์โควิดของกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอชุดข้อมูลในเรื่องของการระบาดและมาตรการต่างๆ

โฆษก ศบค.กล่าวว่า เรื่องที่ได้พูดคุยกันในตอนนี้ น่าจะได้มีการขอความร่วมมือกับทางจังหวัด โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) รับคำสั่งจากปลัดสาธารณสุข ไปสื่อสารกับทางจังหวัด ถึงมาตรการเข้มในกรุงเทพมหานคร บวกกับอีก 8 จังหวัดคือ สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี ระยอง หรือ 8 จังหวัดบวกกับกรุงเทพมหานคร

“ขอให้มีการปิดสถานบันเทิง ร้านอาหารขอให้เป็นเพียงแค่สถานที่ซื้ออาหาร แล้วนำกลับไปรับประทานที่บ้าน” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

เพราะร้านอาหารเหล่านี้มีประวัติล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งที่ทำให้เกิดการพบปะกัน และละอองฝอยน้ำลายทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เพราะฉนั้นนำกลับไป ลดการพบปะกันให้มากที่สุด นี่เป็นสิ่งที่ประชุมเน้นย้ำในเรื่องนี้

และให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังเชิงรุกในกลุ่มของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี กทม.และปริมณฑล และการตรวจหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในทุกจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวจำนวนมากในช่วงของเทศกาลปีใหม่

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะต้องกำชับและต้องดูแลการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

วันเดียวกัน  ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.มีประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเป็นการเร่งด่วน เพื่อหารือถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน  โดยผลการประชุม กทม.จะประกาศปิดสถานที่เพิ่มเติม โดยจะยกเลิกประกาศที่ออกไปทั้งหมด และออกประกาศใหม่ เป็นการนับหนึ่งใหม่


และอีกส่วนที่จะกระทบเป็นวงกว้างที่ประชุมมีการหารือกัน คือการซื้ออาหารกลับบ้าน จะไม่มีกินในร้านอาหาร จะหารือกับศบค.หรือศูนย์โควิด-19 ของรัฐบาลในวันที่ 2 ม.ค.นี้