กทม.สั่งปิดทุกสถานที่เสี่ยง-ร้านอาหารจ่อให้ซื้อกลับบ้าน

อาหารตามสั่ง-street foods

กทม.สั่งปิดทุกสถานที่เสี่ยง หลังโควิดกระจายวงกว้าง สถานบริการ สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ตลาดนัด ร้านเกมส์ โต๊ะสนุกส์ สนามม้า อาบอบนวด สถานที่จัดเลี้ยง โรงยิม ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนกวดวิชา จ่อหารือศบค. ออกมาตรการซื้ออาหารกินที่บ้าน 2 ม.ค.นี้

วันที่ 1 มกราคม 2564 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.มีประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเป็นการเร่งด่วน เพื่อหารือถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน แม้กทม.จะควบคุมได้ระดับหนึ่ง แต่มีกลุ่มก้อนใหม่ในภาคตะวันออก เกี่ยวข้องนักเรียน สถานบริการ หลายราย จะต้องดูมาตรการที่ออกไปเพียงพอหรือไม่

ผลการประชุม กทม.จะประกาศปิดสถานที่เพิ่มเติม โดยจะยกเลิกประกาศที่ออกไปทั้งหมด และออกประกาศใหม่ เป็นการนับหนึ่งใหม่ โดยหลักๆ มีสถานบริการ สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเด็กเล่นในตลาดน้ำ ตลาดนัด โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด

สถานที่เล่นตู้เกมส์ ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต สนามชนไก่ สถานเลี้ยงเด็ก หรือสถานดูแลผู้สูงอายุ ยกเว้นที่มีการรับพักตัวไว้ค้างคืน สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ หรือยิม

สนามม้า สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด สนามแข่งขันทุกประเภท สถานที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดมีลักษณะทำนองเดียวกัน

สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันในลักษณะทำนองเดียวกัน สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน สถานที่เจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายและอาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันกวดวิชา หรือสถาบันการศึกษา

โดยในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน สถานที่เป็นโรงเรียน สถาบันกวดวิชา จากที่ปิดไปบางส่วนอยู่แล้ว จะขยายเวลาปิดถึงวันที่ 17 ม.ค.2564 แต่สถานอื่นจะปิดเวลา 00.01 ของวันที่ 2 ม.ค.2564 เป็นต้นไป

อีกส่วนที่จะกระทบเป็นวงกว้างที่ประชุมมีการหารือกัน คือการซื้ออาหารกลับบ้าน จะไม่มีกินในร้านอาหาร จะหารือกับศบค.โควิดของรัฐบาลในวันที่ 2 ม.ค.นี้

“ห้างสรรพสินค้ายังไม่ปิด แต่ปรับการขายอาหารเป็นเทคอะเวย์ ถ้ากทม.จะออกประกาศอาจจะเป็นวันที่ 4 ม.ค.ต้องหารือกับศบค. เพราะกทม.ไม่ใช่เฉพาะคนกทม.อย่างเดียว ยังมีคนอื่นจากปริมณฑลเข้ามาทำงานที่กทม.ด้วย หากจะออกประกาศ จะต้องเป็นทำนองเดียวกันกับจังหวัดปริมณฑลและแนวทางเดียวกับรัฐบาล รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบวันพรุ่งนี้ ”

อีกเรื่องมีการกำหนดพื้นที่สถานการณ์ของกทม. ซึ่งภาพรวมกทม.อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีมาตรการเข้มงวดสูงสด ใน 3 เขต คือ บางพลัด หนองแขม บางขุนเทียน จะทำให้ผู้อำนวยการเขตมีอำนาจดูแลมากขึ้น เพราะสามารถสั่งให้หยุดกิจกรรมแพร่เชื้อ ที่ไม่มีการเว้นระยะห่างทันที

“วันนี้มีผู้ติดเชื่อในกทม.เสียชีวิต 1 ราย เป็นเคสแรกของการระบาดรอบนี้ กำลังอยู่ขบวนการสอบสวนโรคเพราะผู้ป่วยมารักษาที่โรงพยาบาลกทม. มีอาการหนักแล้ว”

นอกจากนี้กทม.จะเพิ่มาตรการคุมเข้มคนเดินทางจากกลับจากต่างจังหวัดด้วย ปัจจุบันมี 11 ด่าน จะเน้นรถโดยสารสาธารณะ ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง เช่น จ.สมุทรสาคร ระยอง