อนุทิน ยันฉีด “ซิโนแวก” ตามแผน หลัง สธ. ชะลอ “แอสตร้าเซนเนก้า”

อนุทิน
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยืนยัน วัคซีนซิโนแวก ยังฉีดตามแผนเดิม หลังกระทรวงสาธารณสุขสั่งชะลอฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กรณีต่างประเทศพบผลข้างเคียง “ลิ่มเลือดแข็งตัว” 

วันที่ 12 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกระทรวงสาธารณสุข ประกาศยกเลิกการรับวัคซีนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีอีก 15 คน หลังมีรายงานจากประเทศฝั่งยุโรป ได้แก่ เดนมาร์ก และออสเตรีย พบผู้ฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” แล้วมีอาการข้างเคียง “ลิ่มลือดแข็งตัว” ในหลอดเลือดดำ ซึ่งทำให้มีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์เฟซบุ๊ก จากกรณีดังกล่าว ทำให้ยังไม่สามารถมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในประเทศไทย จนกว่าจะมีการสอบสวนชัดเจน ถึงความปลอดภัย รวมถึงแนวทางแก้ไขและป้องกัน หากมีอาการข้างเคียง พร้อมยืนยันว่า วัคซีน “ซิโนแวก” ยังคงฉีดตามแผนเดิม

นายอนุทิน ระบุว่า คณะแพทย์ ยืนยันว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัย ได้รับมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก ฉีดไปแล้วมากกว่า 30 ล้านโดส และมีการสั่งซื้อมากกว่า 3,000 ล้านโดส

คณะแพทย์ยึดหลักความปลอดภัยของประชาชนที่จะได้รับวัคซีน สูงสุด จึงให้ชะลอไว้ก่อน แม้ว่าวัคซีนที่ใช้ในยุโรป กับ วัคซีนที่ส่งมาประเทศไทย เป็นคนละล็อต และมาจากคนละโรงงาน แต่เมื่อมีรายงานอาการที่ไม่พึงประสงค์ แม้จะยังไม่ยืนยันว่าเป็นผลจากวัคซีน โดยตรงก็ตาม

สำหรับการสอบสวนผู้ได้รับวัคซีนแล้วเกิดผลข้างเคียงในประเทศฝั่งยุโรป นายอนุทิน คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป

ความปลอดภัยของประชาชน ต้องมาก่อน

การเลื่อนฉีดวัคซีนแอซตราเซเนกา ให้แก่นายกรัฐมนตรี วันนี้…

โพสต์โดย อนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2021