พิษคลัสเตอร์สถานบันเทิง! สธ.ล็อก 5 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงเข้าโซนสีแดง

โอภาส

สธ. เตรียมชง ศบค. คุมเข้ม 5 พื้นที่สีแดง กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม หลัง “คลัสเตอร์สถานบันเทิง” ทำยอดโควิดพุ่ง ร้านอาหาร ผับ บาร์ เปิดได้ ถึง 3 ทุ่ม งดแอลกอฮอล์

วันนี้ 5 เมษายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มจะสูงขึ้นกว่าสถานการณ์ที่ผ่านมาพอสมควรจากรายงานติดเชื้อ 194 ราย

โดยมี 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหามากนักเนื่องจากมีประสบการณ์ในการควบคุมโรคผู้ต้องกักในสถานที่กักบางเขนและมีการใช้ Bubble and Seal เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างดี

สำหรับเหตุการณ์ที่มีการระบาดในกลุ่มสถานบันเทิงไม่ว่าจะเป็นนักเที่ยว พนักงาน นักดนตรีในพื้นที่รอบๆ กรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงนักเทื่ยวและพนักงาน ได้มีการเดินทางไปหลายจังหวัดไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น สุพรรณบุรีและอื่นๆ

ฉะนั้นมาตรการในเรื่องนี้จำเป็นต้องมีความเข้มข้นขึ้น อีกทั้งประกอบกับช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์จึง ได้มีการประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และ ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน สธ. 5 เมษายน 2564

1. มอบกรมควบคุมโรคปรับปรุงการกำหนดเขตพื้นที่ (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดพื้นที่ควบคุมสูงสุด, พื้นที่ควบคุม, พื้นที่เฝ้าระวังสูง,พื้นที่เฝ้าระวัง หรือพูดง่ายๆ เป็นการปรับสี เพื่อใช้ประกอบการดำเนินงานตามคำสั่ง ศบค.ให้ตรงกับสถานการณ์จริงในปัจจุบัน

2.ช่วงเทศกาลนี้ พี่น้องเดินทางกลับภูมิลำเนา ให้อสม.ประจำหมู่บ้านติดตามผู้เสี่ยงโดยเฉพาะผู้ที่มาจากกรุงเทพฯ ปริมณฑล ให้ซักถามว่าไปเที่ยวสถานบันเทิงหรือไม่อย่างไร เพื่อจะได้มีการแนะนำให้เขาตรวจหาเชื้อรวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ที่จำเป็น เป็นไปตามมาตรการจังหวัดกำหนด ซึ่งไม่มีการห้ามเดินทาง ไม่ต้องกักตัว แต่อยากให้เข้าใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ให้ฟังประกาศของจังหวัด

3. มอบกรมควบคุมโรค ดำเนินเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง สถานบันเทิง ผับบาร์ โดยเฉพาะแถวกรุงเทพฯ ปริมณฑล จะมีการดำเนินการมาตรการในการคัดกรองในสถานบันเทิงให้ครบถ้วน เบื้องต้นในกรุงเทพฯ มีสถานบันเทิง 1,000 กว่าแห่งก็จะมีการจัดระบบการเฝ้าระวัง

4. ให้ทุกจังหวัดตั้งรับเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้ อสม. เคาะประตูบ้าน

5. ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ซักประวัติหากมีความเสี่ยงให้ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทันที

6. สั่งการ สถาบันบำราศนราดูร และ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เปิดให้บริการตรวจประชาชนทุกวันไม่เว้นวันหยุด

7. ทุกจังหวัดพิจารณา นำวัคซีนเพื่อการควบคุมโรค ตามคำแนะนำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กทม.

ทั้งนี้ หลังจากการประชุมเมื่อเช้าแล้ว ได้มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน โดยมีคณาจารย์อาวุโส หลายท่านร่วมประชุม โดยมีมติดังนี้

การปรับสีพื้นที่ต่างๆ โดยจังหวัดที่มีโรคเพิ่มขึ้นให้ปรับเป็นพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด มี 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม

พื้นที่ควบคุมสีส้ม 9 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชุมพร ตาก ราชบุรี ชลบุรี สุพรรณบุรี นราธิวาสและกาญจนบุรี

ส่วนจังหวัดเฝ้าระวังสูง สีเหลือง มี 10 จังหวัดได้แก่พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี ระนอง ระยอง สงขลา ยะลา ขอนแก่น

และที่เหลืออีก 53 จังหวัดเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง สีเขียว

โดยมาตรการที่จะดำเนินการคือ

จังหวัดสีแดง

กำหนดว่าร้านอาหารเปิดไม่เกิน 21.00 น. รับประทานอาหารในร้านได้แต่งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนสถานบันเทิง เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. รับประทานอาหาร ได้แต่ห้ามดื่มสุรา ห้ามจำหน่าย จ่าย แจก เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่าความเสี่ยงอยู่ที่สถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงการดื่มสุราจึงต้องเข้มงวด

ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องดำเนินการแบบนิวนอร์มอล คือสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง การสแกนวัดอุณหภูมิ การสแกนแอพพลิเคชั่น ไทยชนะและอื่นๆ

ส่วนสถานศึกษาให้เปิดได้ตามปกติ ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส เปิดได้ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผับ บาร์ ในกรุงเทพฯ จะมีการคัดกรองให้ครบถ้วน จากการประสานเบื้องต้น ในกรุงเทพฯ มีอยู่ประมาณพันกว่าแห่งก็จะมีการจัดระบบเฝ้าระวังให้สม่ำเสมอ ออกตรวจถี่ขึ้น

จังหวัดสีส้ม

ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. รับประทานอาหาร ดื่มสุราได้ ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์เปิดไม่เกิน 23.00 น. ดื่มสุราได้ แสดงดนตรีสดในร้านได้แต่งดเต้นรำ งดกิจกรรมที่มีการเบียดเสียด ส่วนห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา สถานออกกำลังกายเปิดได้เช่นเดิม จังหวัดสีเหลืองเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. รับประทานทานอาหารได้ ดื่มสุราได้ ผับ บาร์ คาราโอเกะเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. แสดงดนตรีสดได้ ดื่มสุราได้ รับประทานอาหาร ได้แต่งดเต้นรำ

พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว 53 จังหวัดเปิดได้ตามปกติโดยดำเนินการตามกฎหมายและมาตรการควบคุมโรค

ทั้งนี้ จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดเล็กในวันที่ 7 เม.ย. นี้ โดยมาตรการนี้จะดำเนินการ 2 สัปดาห์ และประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้จะมีมาตรการออกมาแล้ว ประชาชนก็ต้องปฏิบัติตาม เพราะการร่วมมือกันสำคัญมาก