เปิดไทม์ไลน์ต่างชาติค้าพลอยจันทบุรี ติดเชื้อ 139 ราย แพร่ถึง “บางรัก”

ศบค.เผยกลุ่มคลัสเตอร์ชาวต่างชาติค้าขายพลอยที่จันทบุรี ตรวจไป 992 ราย พบติดเชื้อ 139 ราย ระบุมีการเดินทางเข้ามาค้าขายพลอยถึงใจกลางกรุงเทพฯ ในพื้นที่เขตบางรัก และมีประกอบศาสนกิจร่วมกับคนหมู่มาก แต่ไม่พบว่าเป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์ “แอฟริกาใต้”

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า วันนี้ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีการหารือสำหรับกรณีผู้ติดเชื้อชาวต่างประเทศที่มาค้าขายพลอยที่จันทบุรี มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นผู้หญิง ชาวกินี อายุ 21 ปี ตั้งครรภ์ มีการเข้าไปฝากครรภ์ ซึ่งรายนี้ใช้ชีวิตตามปกติ ไม่มีอาการของระบบทางเดินหายใจ และเข้าไปฝากครรภ์ในโรงพยาบาล

จากนั้นมีการตรวจโควิดเพื่อที่จะเตรียมผ่าคลอด ผลตรวจเมื่อ 2 พ.ค.64 ออกมาเป็นบวก จากนั้นจึงสอบสวนบุคคลใกล้ชิด สามีอายุ 57 ปี ซึ่งเป็นชาวกินีเช่นกัน จึงมาตรวจในลำดับถัดไป และพบว่า 4 พ.ค. 64 ผลตรวจโควิดเป็นบวกเช่นกัน

แพทย์หญิงอภิสมัย  จากการสอบประวัติ พบว่าสามีมีอาชีพค้าพลอย และยังเดินทางเข้ามาค้าขายพลอยในย่านบางรักของกทม.ด้วย นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมคือการปฏิบัติศาสนกิจ ละหมาด 5 เวลา มีการเข้าร่วมประกอบพิธีศาสนาทางอิสลาม นั่นหมายความว่ามีการรวมกลุ่ม มีการไปพบกันกันในที่สาธารณะ ที่มีคนรวมกลุ่มกันค่อนข้างหนาแน่น

จาก 2 เคสแรกทำให้มีการสอบสวนตอไป พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำที่ต้องระดมมาตรวจ คัดกรองเชิงรุก ตั้งแต่ 5-9 พ.ค. รวม 992 ราย พบว่า 139 ราย ผลยืนยันเป็นบวก เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 คิดเป็น 13.81%

จากนั้นเนื่องจากพี่น้องประชาชนเหล่านี้มีเชื้อชาติเป็นชาวแอฟริกัน มีทั้งชาวกินีและชาวแอฟริกันสัญชาติอื่นๆ ตรงนี้ต้องเน้นย้ำว่า คนพวกนี้เขามีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้เป็นกลุ่มที่เดินทางไปมาจากตางประเทศ พอได้ประวัติชาวแอฟริกันจึงมีการตรวจสายพันธุ์ของเชื้อโควิดด้วย หรือเรียกว่าการตรวจ Whole Genome Sequencing (WGS)

“ทั้งหมดที่ได้รับการตรวจนี้ยังไม่พบสายพันธุ์กลายพันธุ์แอฟริกาใต้” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

สำหรับมาตรการที่ทาง จ.จันทบุรี และกรุงเทพมหานคร(กทม.)ทำร่วมกันและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คือการตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ส่วนการค้าขายพลอยก็มีการปิดตลาดไปแล้ว โดยปิดตั้งแต่ 7-20 พ.ค. เพื่อที่จะเคลียร์พื้นที่ ทำความสะอาด รวมทั้งตอนนี้ศูนย์บริการสาธารณสุขเขตบางรักที่เป็นตลาดค้าพลอยก็ได้ลงพื้นที่ เพื่อที่จะค้นหาผู้ป่่วยเชิงรุกมากยิ่งขึ้น

“และทางเขตบางรักก็เตือนมาว่า ผู้ที่อยู่ในเขตที่ระบุทั้งหมด ทั้งกรุงเทพและจันทบุรี หากท่านมีประวัติเดินทางไปสถานที่ดังกล่าวเหล่านี้ จะเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ ขอให้ท่านกักตัวและสังเกตอาการด้วย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวย้ำ