วัคซีนโมเดอร์นา เรื่องควรรู้ก่อนนำมาฉีดในประเทศไทย

วัคซีนโมเดอร์นาและเรื่องน่ารู้ต่างๆ

ทำความรู้จัก “โมเดอร์นา” วัคซีนลำดับ 4 ได้ขึ้นทะเบียน อย. จากประเทศไทย พร้อมศึกษา “ประสิทธิภาพ-ผลข้างเคียง-ราคา” ก่อนเข้ารับการฉีด

อีกหนึ่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผ่านการรับรองการขึ้นทะเบียนตำรับยาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว อย่าง “วัคซีนโมเดอร์นา” จากประเทศสเปน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2564-12 พฤษภาคม 2565

“ประชาชาติธุรกิจ” นำผู้อ่านไปรู้จักกับวัคซีนโมเดอร์นา ถึงความเป็นมาและประสิทธิภาพ รวมถึงข้อควรรู้ก่อนที่จะตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ดังต่อไปนี้

รู้จักวัคซีน “โมเดอร์นา”

วัคซีนโมเดอร์นา ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัท โมเดอร์นา อิงค์ (Moderna Inc) ซึ่งถือเป็นวัคซีนแบรนด์ที่ 4 ที่จะใช้ในประเทศไทย ต่อจากวัคซีน ซิโนแวก, แอสตร้าเซนเนก้า และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่า วัคซีนชนิดนี้สามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในประเทศอังกฤษและแอฟริกาใต้ได้ อีกทั้งวัคซีนตัวใหม่ที่กำลังทดลอง จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด สายพันธุ์ดั้งเดิม อย่างสายพันธุ์บราซิลได้

วัคซีน “โมเดอร์นา” ฉีดกี่เข็ม

วัคซีนนี้ผู้ที่ต้องการเข้ารับการฉีด จะต้องฉีดให้ครบ 2 โดส หรือ 2 เข็ม เช่นเดียวกับวัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า โดยทางบริษัทระบุว่า หากฉีดวัคซีนครบ 2 โดส จะสามารถป้องกันโควิดได้ถึง 1 ปี

ประสิทธิภาพวัคซีนโมเดอร์นา

ขณะที่ ดร.ภก.นรภัทร ปีสิริกานต์ รกน.ผอก.ผลิตวัคซีนจากไวรัส องค์การเภสัชกรรม ได้สรุปข้อดี-ข้อเสียของวัคซีนโมเดอร์นา (ข้อมูลวันที่ 3 พ.ค. 64) ไว้ว่า โมเดอร์นา มีประสิทธิภาพจากผลการทดลองในระยะที่ 3 ใกล้เคียงกับซิโนแวค และไฟเซอร์ (ไม่ได้ศึกษาในเวลาเดียวกัน) และเมื่อฉีดเข็มที่ 2 ครบ 14 วัน จะมีประสิทธิภาพดังต่อไปนี้

  • สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 94.1%
  • สามารถป้องกันการติดโรคได้ถึง 86.4% ในผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป
  • สามารถลดความรุนแรงของโรคได้ 100%
  • สามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดได้ 100%
  • จากข้อมูลทางห้องปฏิบัติการพบว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ในระดับที่สูงพอที่จะยับยั้งสายพันธุ์ B.1.17 จากอังกฤษ และ B.1.351 จากแอฟริกาใต้ได้

อาการข้างเคียงจากวัคซีนโมเดอร์นา

ดร.ภก.นรภัทรได้สรุปผลการวิจัยอาการข้างเคียงของประชากรจำนวน 15,000 คน หลังได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ระบุว่า

  • อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน จะมีอาการข้างเคียงที่ยอมรับได้ เช่น อาการปวดเล็กน้อยถึงปานกลาง และสามารถหายได้เอง ภายใน 2-3 วัน
  • จากฐานข้อมูลหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อใน (CDC) ประเทศสหรัฐอเมริกา พบรายงานอาการไม่พึงประสงค์ทั่วไปประมาณ 0.03% ของประชากร
  • ประชากรที่มีโอกาสแพ้ยาแบบรุนแรง ประมาณ 2.5 : 1,000,000 คน

ราคาวัคซีนโมเดอร์นาในไทย

สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้เคาะราคาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์ (ข้อมูลล่าสุด 1 ก.ค.) เข็มละ 1,650 บาท รวม 2 โดส ราคา 3,300 บาท