หนุ่มเมืองจันท์ เตือนสงครามชิงวัคซีน อาจทำรัฐบาลเป็นหมู่บ้านกระสุนตก

หนุ่มเมืองจันท์เตือนรัฐบาลระวังกลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก

นักเขียนชื่อดัง “หนุ่มเมืองจันท์” หวั่นรัฐบาลกลายเป็น “หมู่บ้านกระสุนตก” หากเจอปัญหา สงครามแย่งชิงวัคซีน-วัคซีนมาช้า-ความไม่พอใจของประชาชน 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายสรกล อดุลยานนท์ นักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หนุ่มเมืองจันท์” ถึงการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนของรัฐบาล หลังจากหลายแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าออกไป โดยข้อความที่ “หนุ่มเมืองจันท์” เริ่มต้นด้วยหัวข้อที่ว่า “สัญญานไม่ค่อยดี” เนื้อหาทั้งหมด มีดังนี้

1.อาจารย์สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โดนกรมควบคุมโรคเทในวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งที่รับปากว่าจะให้วัคซีนแก่บุคลากรของธรรมศาสตร์-สวทช.และเอไอที… “อยู่ ๆ ก็บอกว่าวันนี้ไม่มีแล้ว เพราะมีใคร ๆ มาขอวัคซีนเยอะแยะไปหมด จนไม่มีให้ตามที่ตกลงกันไว้”

2.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม เป็นต้นไป ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีเฉพาะวัคซีนซีโนแวกให้บริการประชาชนเท่านั้น ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปสามารถรับวัคซีนซีโนแวกได้ “แต่” หากต้องการรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าและมีนัดหมายเข้ามาในช่วงนี้ สามารถแจ้งเลื่อนวันนัดรับวัคซีนของท่านออกไปก่อนได้

“เมื่อโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาเพิ่มเติมแล้ว จะประกาศแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้ง”

3.โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่สอง วันที่ 25 พฤษภาคมถึง 4 มิถุนายน เพราะยังไม่ได้รับวัคซีน

4.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เข็มที่สอง เป็นวัคซีนที่นำเข้าจากเกาหลีใต้

นับจากวันนี้สงครามแย่งชิงวัคซีนจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากนักการเมือง ทั้งจากคนในจังหวัดต่าง ๆ ทั้งจากภาคเอกชน ฯลฯ ตอนนี้แผนการฉีดวัคซีนของรัฐบาลขึ้นอยู่กับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก

วันที่ 11 พฤษภาคม ในการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 ที่ประชุมมั่นใจว่าวัคซีนลอตแรกจากโรงงาน 1.7 ล้านโดส จะส่งมอบได้ภายในวันที่ 17-21 พฤษภาคม และเดือนมิถุนายน 6 ล้านโดส จากนั้นเดือนละ 10 ล้านโดส แต่จนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม ไม่มีใครรู้ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้รับมอบวัคซีนลอตนี้จากโรงงานหรือยัง

ตอนนี้ได้แต่ภาวนาขอให้กระบวนการผลิตและบรรจุวัคซีนของโรงงานไม่มีปัญหา และสามารถส่งมอบลอตแรกก่อนการระดมฉีดลอตใหญ่ในเขต กทม.วันที่ 7 มิถุนายน เพราะรัฐบาลไปสัญญากับประชาชนแล้วว่าในพื้นที่ กทม.จะฉีดให้ได้ 5 ล้านคน ภายในเดือนกรกฎาคม

ถ้าเจอทั้งเรื่องสงครามแย่งชิงวัคซีน-วัคซีนมาช้า และความไม่พอใจของประชาชน รัฐบาลจะกลายเป็น “หมู่บ้านกระสุนตก” แน่นอน เดิมพันครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก