“อนุสรณ์” แนะรัฐ เลิกแจกเงิน นำงบมาซื้อวัคซีน mRNA โดยด่วน

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ

“อนุสรณ์ ธรรมใจ” แนะรัฐเลิกแจกเงิน-ผันงบซื้อวัคซีน เร่งฉีดให้หมอ-อายุต่ำ 18 ปี ป้องกันระบาดรอบ 4

วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ และอดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า จากการประเมินผลกระทบมาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นผลบวกทางเศรษฐกิจโดยภาพรวม

แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่จะอยู่กับกลุ่มธุรกิจและโรงแรมขนาดใหญ่ มีการกระจายตัวมายังธุรกิจขนาดย่อมและขนาดเล็กน้อยมาก กลุ่มแรงงานในธุรกิจบริการท่องเที่ยวและกิจการต่อเนื่องสามารถกลับไปทำงานได้เพิ่มขึ้น ลดอัตราการว่างงานในพื้นที่ มีการเคลื่อนย้ายของแรงงานสู่เกาะภูเก็ตมากขึ้น

คาดการณ์ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวที่ตั้งเป้า 1 หมื่นล้านบาทในสามเดือน (กรกฎาคม-กันยายน 2564) เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หากดูจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าภูเก็ตต่ำกว่า 500 คนต่อวัน และการคาดการณ์จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 1 แสนคนในช่วงสามเดือนก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย อย่างมากที่สุดอยู่ที่ 4-4.5 หมื่นคนเท่านั้น รายได้จากการเปิดเกาะภูเก็ตในช่วง กรกฎาคม-กันยายนนี้ ไม่น่าจะเกิน 4-4.5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” จะเป็นก้าวแรกของการนำไปสู่การเปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยวได้ในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญทำให้เศรษฐกิจโดยภาพรวมกระเตื้องขึ้นบ้าง และจะไม่ส่งผลต่อตลาดการเงินมากนัก เนื่องจากตลาดการเงินได้ซึมซับข่าวดีไปแล้ว

ส่วนความล้มเหลวหากเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิดจากนักท่องเที่ยวหรือจากการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จะส่งกระทบทางลบต่อตลาดการเงินค่อนข้างมาก และสิ่งนี้จะทำให้การเปิดประเทศภายใน 120 วันเป็นไปไม่ได้

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลคือให้มีการนำเข้าวัคซีน mRNA โดยเร่งด่วน นอกเหนือจากการสั่งนำเข้าของโรงพยาบาลเอกชนผ่านองค์การเภสัชกรรม การนำเข้าวัคซีน mRNA นั้นให้จัดฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชากรไทยที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีก่อน

สายพันธุ์เดลต้าอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ รวมทั้งอาจเกิดการติดเชื้อเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เพื่อชะลอการแพร่ระบาดในระลอก 4 และหยุดยั้งการเสียชีวิตของประชาชนซึ่งเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ควรจัดเตรียมวัคซีน mRNA เพื่อเตรียมรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า เดลต้าพลัสและแลมบ์ดาโดยเร่งด่วน

นายอนุสรณ์กล่าวอีกว่า การผ่อนคลายการล็อกดาวน์กิจกรรมก่อสร้างและเปิดแคมป์คนงานบางส่วนจะช่วยบรรเทาผลเสียหายของอุตสาหกรรมก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างก่อสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจของรัฐได้ระดับหนึ่ง อุตสาหกรรมก่อสร้างและกิจการต่อเนื่องคิดเป็นสัดส่วน 8-9% ของจีดีพี มีการจ้างงานทั้งระบบ 4-5 ล้านคน การผ่อนคลายเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสม เพราะจะบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจลงได้ระดับหนึ่ง

จากเดิมที่ประเมินความเสียหายการปิดแคมป์คนงาน ธุรกิจร้านอาหารในกรุงเทพและปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้มเป็นเวลา 1 เดือนอยู่ที่ 4-5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 0.25-0.26% ของจีดีพี การผ่อนคลายจะลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้อย่างน้อย 20-30% ของฐานความเสียหายทางเศรษฐกิจเดิม

การผ่อนคลายโครงสร้างที่มีวัตถุประสงค์ทางด้านสาธารณสุขและเกี่ยวข้องกับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 มีความสำคัญที่สุด ซี่งความจริงไม่ควรจะล็อกดาวน์ตั้งแต่แรก รัฐบาลควรทำเพียงแค่ควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานติดเชื้อให้เป็นไปตามหลักการทางด้านสาธารณสุขก็เพียงพอแล้ว

การออกมาตรการต่าง ๆ ของ ศบค ที่มีลักษณะรวมศูนย์และเป็นการตัดสินใจที่ไม่ได้เกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องย่อมทำให้มาตรการที่ออกมา นอกจากแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุดแล้ว ยังทำให้เกิดผลกระทบและผลเสียหายที่ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นจำนวนไม่น้อย

ส่วนการติดเชื้อในชุมชนในพื้นที่ที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมส่งออก โดยเฉพาะพื้นที่หรือจังหวัดที่ผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่เดินทางไปกลับ รัฐบาลและภาคเอกชนต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการรักษาสมดุลระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดและผลกระทบต่อความชะงักงันในการผลิต

วิธีหนึ่งที่ควรทำ คือ การจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับผู้ใช้แรงงานติดเชื้อ ขณะเดียวกันผู้ใช้แรงงานที่ยังไม่ติดเชื้อ ให้โรงงานหาที่พักให้ในโรงงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อในชุมชน โมเดลการสร้างที่พักในโรงงานในจังหวัดที่มีการติดเชื้อในชุมชน ควรทำให้ครอบคลุมทุกจังหวัดที่เป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก เช่น สมุทรสาคร สมุทรปราการ สงขลา พระนครศรีอยุธยา ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม เป็นต้น

และเสนอให้รัฐบาลนำเงินที่จะแจกให้ประชาชนในอนาคตเปลี่ยนมาเป็นการซื้อวัคซีน mRNA มาฉีดให้ประชาชนฟรีจะดีกว่า และเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจมากกว่าแจกเงิน ขอให้แจกวัคซีน mRNA แทนแจกเงิน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดไวรัสกลายพันธุ์ให้ได้