บุคลากรแพทย์ด่านหน้า จ่อยื่น 2 แสนชื่อ จี้รัฐนำเข้าวัคซีน mRNA

เบื้องหลังอนุทินดีลไฟเซอร์

ภาคีบุคลากรสาธารณสุข-หมอไม่ทน เตรียมยื่นหนังสือ พร้อม 200,000 รายชื่อ 7 ก.ค. 64 เรียกร้องรัฐบาลนำเข้าวัคซีน mRNA

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และ “หมอไม่ทน” ประกาศล่ารายชื่อบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ และนำไปยื่นต่อรัฐบาล รวมถึงองค์การเภสัชกรรม เพื่อเรียกร้องให้เร่งจัดหาวัคซีนที่ประสิทธิภาพสูงอย่าง mRNA (ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา) ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ทางทีมภาคีบุคลากรสาธารณสุข และหมอไม่ทน แจ้งว่า เตรียมนำหนังสือพร้อมรายชื่อ 200,000 รายชื่อที่รวบรวมผ่านช่องทางออนไลน์ และ Change.org ไปยื่นที่สภา และ ศบค. เพื่อเร่งการนำเข้าวัคซีน mRNA และพิจารณาเป็นวัคซีนหลัก โดยจะนำไปยื่นในวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30 น.

ก่อนหน้านี้ (29 มิ.ย.) บุคลากรทางการแพทย์ฯ ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง จำนวนคนติดเชื้อและการเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง จึงมีความเป็นห่วงว่าสถานการณ์อาจจะแย่ลงได้เนื่องจากสายพันธุ์เดลต้า มักจะมีการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ในมุมมองทางการแพทย์ ในประเทศไทยขณะนี้มีจำนวนบุคลากรจำกัด วัสดุอุปกรณ์รวมถึงสถานที่ที่จำเป็นในการรองรับผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤตมีความจำกัด ทางบุคลากรทางการแพทย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งการนำเข้า mRNA วัคซีน ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่ง ในแง่การป้องกันการเสียชีวิต และป้องกันการแพร่ระบาดได้สูง โดยจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อการควบคุมโรคโควิด-19