ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit เริ่มวางขายวันนี้ (16 ก.ค.)

อาติเจน เทสต์ คิท

ชุดตรวจโควิด “Antigen Test Kit” เริ่มวางขายวันนี้ (16 ก.ค.) อย. อนุมัติ 5 บริษัทผู้ผลิต-นำเข้า

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับประชาชน มีบริษัทที่ผ่านการอนุมัติแล้ว 3 บริษัท และเตรียมขึ้นทะเบียนอีก 2 บริษัท รวมเป็น 5 บริษัท โดยจะเริ่มทยอยส่งสินค้าออกจำหน่ายวันนี้ (16 ก.ค.)

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ชุดตรวจ Antigen Test Kit ที่เห็นทางอินเทอร์เน็ตอาจไม่ใช่สินค้าที่ขึ้นทะเบียนกับทาง อย. หรือขึ้นทะเบียนกับ อย. แต่ใช้เฉพาะสถานพยาบาล

สำหรับ ชุดตรวจดังกล่าวแต่เดิมใช้กับโรงพยาบาลและคลินิก แต่เมื่อจะนำมาใช้สำหรับประชาชนทั่วไป บริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าต้องมีการเตรียมข้อมูล และเตรียมเอกสารต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงวิธีใช้ให้ชุดตรวจนั้นสามารถใช้กับประชาชนได้ เช่น ต้องนำไม้แยงจมูกลึกเท่าใด เมื่อนำไปจุ่มสารต้องอ่านผลอย่างไร ใช้เสร็จแล้วต้องนำไปทิ้งอย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ต้องแนบมากับชุดตรวจ จึงเป็นที่มาที่ตอนนี้ยังไม่มีชุดตรวจสำหรับประชาชนที่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.

ก่อนหน้านี้ (12 ก.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ปัจจุบันมี ATK ในไทยทั้งหมด 24 ยี่ห้อที่ขึ้นทะเบียนเป็น professional use หรือต้องใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญ บุคคลทั่วไปไม่สามารถตรวจเองได้ แต่ทาง อย.กำลังเสนอให้ปลดล็อกตรงนี้ เพื่อให้มีจำหน่ายในร้านยา ให้ประชาชนซื้อไปตรวจได้

ผู้ใช้ต้องศึกษาข้อมูลในกล่องให้ดี และการเก็บชุดตรวจต้องดี ต้องตรวจสอบวันหมดอายุ และระวังในการตรวจ ไม่ให้ปะปนกับคนอื่น ป้องกันการแพร่เชื้อ และเมื่อตรวจแล้วต้องจัดการอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ดี และต้องใส่น้ำยาฆ่าเชื้อ

หากตรวจด้วยตนเองและผลตรวจออกมาเป็นบวก ต้องรีบแจ้งหน่วยบริการใกล้บ้าน และแยกกักตัวเอง รอการเข้าสู่ระบบ แต่หากผลตรวจเป็นลบ แต่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงสูง ต้องตรวจซ้ำประมาณ 3-5 วัน หากผลเป็นลบอีก ระหว่างรอหากมีอาการขึ้นมา ให้รีบตรวจซ้ำทันที หรือไปพบคลินิก