อังกฤษ บริจาควัคซีนแอสตร้าฯ 415,000 โดส “สวิส” มอบชุดตรวจล้านชิ้นให้ไทย

แอสตร้าเซนเนก้า
REUTERS/Athit Perawongmetha/File Photo

ทูตอังกฤษประกาศบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 9 ล้านโดส ในประเทศต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือประเทศไทยจำนวน 415,000 โดส ส่วนประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บริจาคเครื่องช่วยหายใจและชุดตรวจโควิดกว่า 1 ล้านชิ้นให้ไทยด้วยเช่นกัน

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เผยว่า อังกฤษจะเริ่มบริจาควัคซีน 9 ล้านโดส เพื่อช่วยรับมือการระบาดของโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ โดยแบ่งบริจาคให้โครงการโคแวกซ์ และอีกส่วนบริจาคโดยตรงให้แต่ละประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

  • สหราชอาณาจักรจะเริ่มบริจาควัคซีนทั้งสิ้น 9 ล้านโดส เพื่อช่วยรับมือการระบาดของโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ โดยจะแบ่งบริจาคให้โครงการโคแวกซ์ และอีกส่วนบริจาคโดยตรงให้แต่ละประเทศ รวมทั้งประเทศไทย
  • วัคซีนที่บริจาคจะเริ่มส่งออกจากสหราชอาณาจักรภายในสัปดาห์นี้ โดยมีอินโดนีเซีย จาเมกา และเคนยาเป็นจุดหมายแรก
  • สหราชอาณาจักรให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะบริจาควัคซีนทั้งสิ้น 100 ล้านโดสให้ประเทศต่าง ๆ ภายในเดือนมิถุนายนปี 2022 โดยในจำนวนนี้ 80 ล้านโดสจะมอบให้กับโครงการโคแวกซ์

นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาของสหราชอาณาจักรประกาศว่าสัปดาห์นี้อังกฤษจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด-19 จำนวน 9 ล้านโดส ให้ทั่วโลกเพื่อช่วยรับมือปัญหาการระบาด

ในจำนวนนี้ 5 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการโคแวกซ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม โดยโคแวกซ์ จะเร่งแจกจ่ายวัคซีนเหล่านี้ให้ประเทศรายได้ต่ำผ่านระบบการจัดสรรอย่างเป็นธรรม ซึ่งให้ความสำคัญกับการจัดหาวัคซีนแก่ผู้ที่มีความจำเป็นมากที่สุดก่อน ส่วนอีก 4 ล้านโดสจะบริจาคให้กับประเทศต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นโดยตรง

ประเทศไทยจะได้รับบริจาคจำนวน 415,000 โดส อินโดนีเซีย 600,000 โดส จาเมกา 300,000 โดส และเคนยา 817,000 โดส

วัคซีนที่บริจาคนี้เป็นวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดย Oxford Biomedica และบรรจุในเมือง Wrexham ในตอนเหนือของเวลส์

วัคซีนที่บริจาคนี้เป็นชุดแรกจากจำนวนทั้งสิ้น 100 ล้านโดสที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันประกาศในการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 เมื่อเดือนที่แล้วว่าอังกฤษจะบริจาคให้ครบภายในปีหน้า โดยจะบริจาคให้ได้ 30 ล้านโดสภายในปีนี้ และจากในจำนวนนี้ 80 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการโคแวกซ์ ทั้งนี้บรรดาผู้นำจี 7 ต่างให้คำมั่นว่าจะช่วยกันให้ทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนและหยุดยั้งการระบาดให้ได้ในปี 2022

นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาแห่งอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษจะจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 9 ล้านโดส ซึ่งเป็นชุดแรกจากทั้งสิ้น 100 ล้านโดสที่เราสัญญาไว้ว่าจะบริจาค เพื่อให้ประชาชนในส่วนต่าง ๆ ของโลกที่เปราะบางที่สุดได้รับวัคซีนโดยเร่งด่วน

เราบริจาควัคซีนเพื่อช่วยประชาชนกลุ่มเปราะบางที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็เพราะเราทราบดีว่าเราจะไม่มีทางปลอดภัยจนกว่าทุกคนจะปลอดภัย

อังกฤษยืนอยู่แนวหน้าของโลกในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งด้วยการทุ่มเงิน 90 ล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า จนถึงปัจจุบันได้มีการจัดส่งวัคซีนนี้ให้ทั่วโลกไปแล้วกว่า 500 ล้านโดสในราคาทุนโดยไม่มีผลกำไร และในจำนวนนี้ถึงสองในสามได้จัดส่งให้แก่กลุ่มประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง

สหราชอาณาจักรเองเป็นผู้ริเริ่มความพยายามในการจัดตั้งโคแวกซ์ เมื่อปี 2020 โดยได้มอบเงินไปทั้งสิ้น 548 ล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนการจัดหาวัคซีนให้กับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ โครงการนี้จัดส่งวัคซีนไปแล้วกว่า 152 ล้านโดสในกว่า 137 ประเทศและดินแดน รวมทั้งประเทศรายได้ปานกลาง-ต่ำ 83 ประเทศ โดยร้อยละ 65 ของวัคซีนชุดแรกที่บริจาคก็คือวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ทั้งนี้ โครงการ COVAX มีเป้าหมายจัดส่งวัคซีน 1,800 ล้านโดสให้ประเทศรายได้ต่ำทั่วโลกภายในต้นปี 2022

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรได้ลงนามในความตกลงเพื่อบริจาควัคซีนแก่แอนติกาและบาร์บูดา เบลิซ กัมพูชา กายอานา อินโดนีเซีย จาเมกา เคนยา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ไทย และเวียดนาม โดยจะบริจาครวมทั้งสิ้น 4 ล้านโดส

“สวิส” บริจาคเครื่องช่วยหายใจ-ชุดตรวจโควิด 1 ล้านชิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(29 ก.ค.) “วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์ข้อความบน เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข พร้อมด้วย เอกอัครราชทูตสวิสเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย เดินทางไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรับมอบเครื่อง Oxygen Ventilator และชุดตรวจ COVID rapid antigen test kits ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บริจาคให้เพื่อช่วยเหลือประชาชนคนไทย และนำไปมอบให้กับโรงพยาบาล เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิดและตรวจหาเชื้อต่อไป