สธ. แนะจับตายอดผู้ติดเชื้อโควิดสัปดาห์หน้า จากรายงานผลตรวจ ATK

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

จับตายอดผู้ป่วยโควิดสัปดาห์หน้า อธิบดีกรมการแพทย์เผยจะมีการรายงานตัวเลขยอดผลการตรวจของ Antigen Test Kit  ไม่มั่นใจตัวเลขผู้ป่วย 1.7 หมื่นรายพีคหรือยัง ชี้นโยบายไม่ค่อยชัดเจน ล็อกดาวน์เหมือนไม่ล็อกดาวน์ 

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการแถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข ถึงสถานการณ์เตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ระบาดเข้าไปในครัวเรือนแล้วจริง ๆ ตนเองพูดในทุกเวที แม้กระทั่งอยู่ในบ้านคนที่อาศัยร่วมบ้าน ญาติเรา เขาไม่ได้อยู่กับเราตลอด

“ช่วงนี้อาจจะกินข้าวร่วมกันได้ แต่ต้องนั่งห่าง ๆ ให้เกิน 2 เมตร คุยกันให้น้อยที่สุด ไม่จำเป็นอย่าอยู่ใกล้ชิดกัน” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวย้ำ

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวต่อว่า ปัจจุบันจำนวนเตียงในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล หรือบางจังหวัดที่มีการระบาดมาก ๆ จะเจอปัญหาเตียงไอซียู หรือ กึ่งไอซียู ไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย เห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยในกรุงเทพฯ เกินพันก็แย่แล้ว แต่วันนี้ยอดทั่วประเทศ 1.7 หมื่นคน เป็นของกรุงเทพฯ 4-5 พันคน

“เรียนตรง ๆ เตียงไม่พอทั้งสีเหลือง สีแดง ตอนนี้เต็มหมด สีเขียวก็ไม่มีแล้ว จะมีสีเขียวที่ว่างตาม Hospitel ที่สีเขียวเริ่มว่าง เพราะเราทำ Home Isolation ซึ่งก็มีปัญหาเรื่องซัพพลายยา ซึ่งหลายเครือข่ายกำลังช่วยกันอยู่ ขณะที่เตียงในกรุงเทพฯตอนนี้เกินลิมิตไปแล้ว 5 เท่า ” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว และว่า

ถ้าเราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้นโยบายต้องชัดเจน ก็เรียนในหลาย ๆ เวที ล็อกดาวน์ครั้งนี้ไม่ค่อยเหมือนล็อกดาวน์ การจราจรยังมากอยู่ อาจจะต้องลดการออกจากบ้านสักนิด

นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนระบบการควบคุมโรค เรามีความพยายามช่วยกันอยู่ ถ้าระบบตรงนี้ชัดเจน แยกผู้ติดเชื้อออกมาได้เร็วที่สุด จะเป็น Home Isolation หรือ Community Isolation หรือ Hospitel การแพร่เชื้อจะลดลง  ซึ่งก็ต้องขออภัยสำหรับคนที่อยู่หน้างาน เพราะเขาเจอเตียงที่เกินจริง ๆ

“เรียนว่าตอนนี้ รพ.ใหญ่ ไอซียูนี่ล้นเลย ทำให้รับจากข้างนอกไม่ได้ ซึ่งการฉีดวัคซีนจะเป็นมาตรการที่ลดการตายได้ดีที่สุด” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว ยังกล่าวอีกว่า ในช่วง 2-4 อาทิตย์นี้ ถ้าเรากดเคิร์ฟ หรือกราฟการระบาดได้ดี ๆ เตียงในโรงพยาบาลจะกลับมาเพียงพอ แต่ถ้ากราฟการระบาดยังขึ้นไปแบบนี้อยู่ เพราะเรายังไม่ทราบว่าเราอยู่ในจุดพีกของการระบาดหรือเปล่า 1.7 หมื่นคนที่รายงาน หรือตัวเลขที่เราทำ self test (การตรวจด้วย Antigen Test Kit : ATK) ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานออกมา