ประธานบอร์ด อภ.เบรกทำสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

ประธานบอร์ด องค์การเภสัชกรรม (อภ.) สั่งชะลอทำสัญญาซื้อชุด ATK 8.5 ล้านชุด ออกไปก่อน รอผลตรวจสอบคุณภาพโดยละเอียดเพิ่ม

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาล (รพ.) ราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นการเร่งด่วน ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และตามคุณสมบัติที่โรงพยาบาลราชวิถี และ สปสช. ต้องการ

โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่าน ได้ทำการคัดเลือกผู้เสนอราคา ได้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า เนื่องจากบางหน่วยงาน มีความห่วงใยและไม่มั่นใจในคุณภาพของชุดตรวจ และมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในสินค้า องค์การ จึงขอชะลอการดำเนินการในขั้นตอนการทำสัญญาออกไปก่อน โดย อภ.และ อย.จะเร่งทำการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าวทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ชมรมแพทย์ชนบทได้ออกมาท้วงติงว่า ชุดตรวจที่ชนะการประมูลได้ถูกเรียกเก็บสินค้าออกจากตลาดสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration :FDA) ให้ระงับใช้

พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบและสั่งการให้องค์การเภสัชกรรมยุติการลงนามในสัญญาการจัดซื้อครั้งนี้ และกำหนดมาตรฐานชุดตรวจ ATK ที่จะขายในประเทศไทยว่าต้องมีคุณภาพสูงระดับที่องค์การอนามัยโลกรับรอง