จับตา ศบค.คลายล็อก 1 ก.ย. เปิดห้างถึง 2 ทุ่ม นั่งทานในร้านได้ 50%

จับตา “ประยุทธ์” นั่งหัวโต๊ะ ศบค.ชุดใหญ่ ไฟเขียวคลายล็อก 1 กันยายน 2564 เปิดห้างได้ถึง 2 ทุ่ม ร้านอาหารติดแอร์ นั่งทานได้ 50% ไม่ติดแอร์นั่งทานได้ 75% เสริมสวย ตัดผม นวดฝ่าเท้า ลุ้นเปิดได้ คงเคอร์ฟิว 3 ทุ่มถึงตี 4 ประเมิน 14 วัน ก.ศึกษาฯ ชงมาตรการป้องกันโควิดเปิดโรงเรียนประจำ 

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) หรือ ศบค.จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการ ศบค.ในเวลา 09.30 น.ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference)

ศบค.ชุดเล็ก ชงเปิดห้างถึง 2 ทุ่ม ร้านอาหารนั่งกินได้ 50%

โดยมีระเบียบวาระการประชุมเพื่อรับรองรายงานการประชุม ศบค. ครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 และระเบียบวาระเรื่องพิจารณา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ รายงานแนวโน้มสถานการณ์ความต้องการใช้ออกซิเจนทางการแพทย์

แนวทางการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการควบคุมโรคแนวใหม่ (Smart Control and Living with COVID–19 ) โดยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด–19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.)

นอกจากนี้ มีเรื่องเพื่อรับทราบมาตรการเปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด–19 ในโรงเรียนประจำ (Sandbox Safety Zone in School) โดยกระทรวงศึกษาธิการ และกรมอนามัย

สำหรับเรื่องเพื่อพิจารณา ศปก.สธ.จะเสนอแผนการให้บริการวัคซีนโควิด–19 และการปรับระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรและมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด–19

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการผ่อนคลายในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ศปก.ศบค.ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็น ผอ.ศปก.ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก

จะเสนอให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณาให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมb;นิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน (มีเครื่องปรับอากาศ) นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ 50% โดยเปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. ขณะที่ร้านอาหารด้านนอกห้าง (ไม่มีเครื่องปรับอากาศ) ให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ 75%  

ส่วนร้านตัดผม ร้านเสริมสวย คลินิกเสริมความงาม เปิดได้ แต่ใช้บริการได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง สปายังไม่อนุญาตให้เปิด ร้านนวดเปิดได้เฉพาะนวดเท้า สนามกีฬา สวนสาธารณะกลางแจ้งและในร่มที่ระบายอากาศได้ดีเปิดได้

รวมถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน และระบบขนส่งสาธารณะสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ อย่างไรก็ตาม ยังคงห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป และประเมิน ติดตาม รายงานผลให้ที่ประชุม ศบค.ทบทวนมาตรการผ่อนคลาย 14 วัน เพื่อให้เหมาะสมตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด–19