เปิดรายชื่อ 4 หน่วยงานรับผิดชอบคดีผู้กำกับโจ้

ผู้กำกับโจ้ โดน 4 คดีใหญ่ เปิดหน่วยงานที่รับผิดชอบ

เปิด 4 รายชื่อ หน่วยงานรับผิดชอบคดี “ผู้กำกับโจ้” กับพวก 

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 กรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ และ พวกอีก 7 คน ถูกจับกุม หลังมีพฤติการณ์ร่วมกันทำร้ายร่างกายโดยการทรมาน นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนถึงแก่ชีวิต โดยถูกแจ้งข้อหาหนัก ร่วมฆ่าทารุณ ซึ่งทั้งหมดถูกฝากขังที่เรือนจำกลางพิษณุโลก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมรายชื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละคดีของผู้กำกับโจ้ ดังนี้

1.กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)

มติชน รายงานว่า วานนี้ (30 ส.ค.64) พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) เปิดเผยว่า ได้โอนคดีดังกล่าวมาอยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปราม เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนทั้งกองปราบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน

เบื้องต้นแบ่งสำนวนการสอบสวนออกเป็น 2 คดี คดีแรกได้แก่ คดีซ้อมทรมานผู้ต้องหาจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ส่วนนี้กองปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบ

ทั้งนี้ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) หรือ Crime Suppression Division (CSD) เป็นหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) มีหน้าที่เกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน ป้องกัน และปราบปราม ทั่วประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ยกเว้นคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ คดีเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และความผิดทางเศรษฐกิจโดยตรง

2.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

พล.ต.ต.จิรภพ เปิดเผยด้วยว่า คดีที่ 2 เรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมทั้งที่ไปที่มาทรัพย์สินต่าง ๆ ของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ดำเนินการ

3. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปป.)

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เผยว่า ในส่วน บก.ปปป.ได้รับคำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ช่วยตรวจสอบคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ เนื่องจากเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 คือเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด ฯ

ซึ่งหลัก ๆ คงจะเข้าไปตรวจสอบกรณีรถหรูที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จับกุมผู้ลักลอบนำเข้าจากมาเลเซีย และปั้นคดีว่าจับรถผิดกฎหมาย นำส่งกรมศุลกากร นำไปขายทอดตลาด จนได้เงินรางวัลนำจับ จากนั้นยังให้พรรคพวกในวงการรถหรู มาประมูลช้อนซื้อนำไปขายต่อเก็งกำไร ก็จะมาดูกันว่าการนำเข้าเป็นมาอย่างไรและมีใครเกี่ยวข้องอีกบ้าง

รายงานข่าวเผยด้วยว่า กรณีปมทุจริตจับรถหรู มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ถึงสามารถปั้นคดีจับรถหรู นำส่งให้กรมศุลกากรได้มากกว่า 300 คัน ซึ่งพนักงานสอบสวนต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ว่ามีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยต้องตรวจสอบย้อนหลังอย่างละเอียด หากพบมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเกี่ยวข้อง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามรายงานของข่าวสด 

4.สำนักงานจเรตำรวจ (จตร.)

คณะกรรมการสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับ “ผู้กำกับโจ้” พวกรวม 7 คน ว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง คือ ร่วมกันทําร้ายร่างกาย นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อเรียกรับเงิน จํานวน 2 ล้านบาท จนเป็นเหตุให้ นายจิระพงศ์ เสียชีวิตและอ้างเหตุว่าผู้ต้องหาเสพยาเสพติดเกินขนาด

และต่อมาถูกดําเนินคดีอาญาซึ่งศาลจังหวัดนครสวรรค์ได้อนุมัติให้ออกหมายจับในความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทําการใด ไม่กระทําการใด หรือจํายอมต่อสิ่งใดโดยใช้กําลังประทุษร้าย และร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทําทารุณโหดร้าย อันเป็นการกระทำผิดวินัย ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 79 ซึ่งมีโทษไล่ออกจากราชการ หมดทั้ง 7 นาย

โดยทาง ผกก.โจ้ และพวกได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยังไม่ขอแจ้งรายละเอียดในการปฏิเสธในขณะนี้ เพื่อรอพบทนายความก่อนแล้วจึงจะให้การเพิ่มเติมในภายหลัง