เฟซบุ๊ก ชู การนำเสนอของ “ข่าวสด” เป็นกลยุทธ์สร้างความสำเร็จอย่างสูง

ภาพจาก www.facebook.com

เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียของโลก ได้จัดทำรายงานถึงแนวทางการนำเสนอที่หลากหลายของ “ข่าวสด” ซึ่งกลายเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความสำเร็จอย่างสูง

เฟซบุ๊ก ระบุว่า นับตั้งแต่นำกลยุทธ์ด้านเนื้อหาที่หลากหลายมาใช้ ข่าวสด ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทยที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยมานาน ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการทำให้มีผู้เข้าชมเนื้อหาข่าวถึง 3 พันล้านครั้ง สร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึง 165% แนวทางใหม่นี้ได้นำเสนอเนื้อหาข่าวจำนวนมากซึ่งช่วยสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเนื้อหาดังกล่าวจะเผยแพร่ผ่านไปหลายเดือนแล้วก็ตาม โดยที่รายได้เฉลี่ยต่อวิดีโอข่าว soft news จะทำรายได้สูงกว่าวิดีโอเกี่ยวกับการเมือง และอาชญากรรม

วิชญศักดิ์ สุวรรณทัต ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหารด้านเนื้อหาดิจิทัลของข่าวสด กล่าวว่า กลยุทธ์ด้านเนื้อหาที่หลากหลายช่วยสร้างรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคง และครอบคลุมข่าวสารในหลากหลายประเภท เช่น ความเปลี่ยนแปลงด้านวัฒนธรรม สุขภาพ ความงาม การเดินทาง คนดัง และเนื้อหาข่าวอื่น ๆ แตกต่างกันไปตามกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาที่เรียกความสนใจได้เสมอจะสร้างรายได้ให้อย่างต่อเนื่องแม้เวลาจะผ่านไปนานแล้ว

“เราเชื่อว่าองค์กรข่าวไม่ควรเพียงแค่รายงานข่าวที่เนื้อหาเข้มข้นเท่านั้น แต่ควรนำเสนอข่าวที่หลากหลาย แสดงให้เห็นว่าสำนักข่าวนั้นมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยดิจิทัล ผู้คนสามารถเสพย์ข่าว soft news ได้เรื่อย ๆ ไม่เหมือนกับเนื้อหาข่าวหนัก ๆ ที่อาจจะดูหรืออ่านได้เพียงไม่นาน”

ด้วยการใช้แนวทางนำเสนอที่หลากหลาย และได้เพิ่มการผลิตเนื้อหาข่าวที่เกี่ยวข้องกับความงาม ดูดวง อาหาร ไลฟ์สไตล์ และความบันเทิง ทำให้ ข่าวสด ได้รับผลตอบแทนที่มั่นคง

ผลจากกลยุทธ์นำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เทียบกับ 5 เดือนก่อนหน้า ข่าวสดพบว่า ทั้งรายได้ การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย เวลาในการรับชม ตลอดจนการเติบโตของผู้ติดตามบนเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในช่วงเวลาดังกล่าวมีการผลิตวิดีโอข่าว soft news เพิ่มขึ้นจาก 37 วิดีโอ เป็น 81 วิดีโอต่อเดือน ส่งผลให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 134% มีผู้ดูเนื้อหามากกว่า 1 นาที จำนวน 932 ล้านครั้ง และทำรายได้เพิ่มขึ้น 165%  เปรียบเทียบกับเนื้อหาข่าวการเมือง และข่าวด่วน ซึ่งจะผูกกับเงื่อนเวลา เมื่อเวลาผ่านไปจะได้รับความสนใจลดลง  ทำให้โอกาสในการสร้างรายได้จำกัด

เฟซบุ๊กระบุว่า … ความเข้าใจในเรื่องนี้เป็นแรงผลักดันให้เกิดการเผยแพร่ข่าวประเภทต่าง ๆ มากขึ้นบน Facebook ของข่าวสด และนี่ก็คือกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลจริง ๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่นำมาใช้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ของข่าวประเภทต่างๆ ข่าวสดได้เริ่มแท็กและติดป้ายกำกับเนื้อหาวิดีโอ โดยใช้ฟังก์ชันป้ายกำกับที่กำหนดขึ้นเอง ช่วยให้รู้ว่าข่าวประเภทใดกำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชม เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการเพิ่มข่าวประเภทนั้น ๆ

โดยสรุปแนวทางด้านเนื้อหาที่หลากหลายและสดใหม่ นำไปสู่แนวทางการทำงาน 3 ประการหลัก

1. เพิ่มการผลิตเนื้อหาข่าวในกลุ่ม soft news

วิชญศักดิ์ อธิบายว่า “เหตุผลหลักที่เราเพิ่มปริมาณเนื้อหาข่าวประเภทอื่นๆ เป็นเพราะข่าวในประเทศไทยจำนวนมากนั้นเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของแบรนด์ และมาตรฐานชุมชน”

การตอบสนองต่อการตัดสินใจนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ภายในหนึ่งเดือน ทีมงานได้เพิ่มปริมาณวิดีโอข่าว soft news จากเฉลี่ย 37 วิดีโอต่อเดือนเป็น 81 วิดีโอต่อเดือน

“การเพิ่มปริมาณเนื้อหาข่าว soft news ทำให้เรามีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นด้วย แต่แน่นอนว่าเราก็ยังคงเผยแพร่เนื้อหาข่าวการเมืองและข่าวที่มีเนื้อหาหนักๆ อยู่เหมือนเดิม โดยที่เนื้อหาข่าวกลุ่ม soft news ของเราจะยึดแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของแบรนด์ และมาตรฐานชุมชนเป็นสำคัญ”

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจครั้งนี้ส่งผลต่อทีมบรรณาธิการ และทีมผลิตด้วยเช่นกัน

“เมื่อเราต้องโฟกัสไปที่เนื้อหาข่าวประเภทอื่นๆ ด้วย เราจึงต้องขยายทีมให้ใหญ่ขึ้น เพื่อผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ความบันเทิง ความงาม และเรื่องราวอื่นๆ อีกหลายประเภท รวมถึงการสัมภาษณ์บุคคลที่มีชื่อเสียงที่ผู้คนกำลังพูดถึงกัน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยที่ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เราจะโพสต์เนื้อหาข่าว soft news ซ้ำ ซึ่งได้ช่วยเพิ่มจำนวนการดูและรายได้ขึ้นอย่างมาก

2. มีส่วนร่วมกับผู้ชมและกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบ

ผู้อ่านของข่าวสดต่างเปิดรับกลยุทธ์ใหม่นี้ น่าสังเกตคือ ปัจจุบันเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพและได้รับการโต้ตอบสูงจะเป็นเนื้อหาข่าวที่ไม่ซับซ้อน

“เนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสูง อาทิ วิดีโอเกี่ยวกับความบันเทิง การสัมภาษณ์พิเศษ วิดีโอเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ และคลิปเกี่ยวกับสัตว์ ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้ได้ช่วยเรามีผู้ชมเพิ่มขึ้น”

กับคำถามที่ว่า ข่าวสด สามารถระบุค้นหาหัวข้อข่าว soft news และเรื่องราวที่จะเชื่อมต่อกับผู้ชมได้อย่างไร วิชญศักดิ์ อธิบายว่า “เราคอยติดตามสถิติในครีเอเตอร์สตูดิโออยู่เสมอ และเราใช้สถิติเหล่านี้มาประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการสร้างวิดีโอข่าว soft news”

เมื่อเผยแพร่ข่าวออกไปแล้ว งานต่อไปสำหรับทีมคือการกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบของผู้อ่านและติดตามดูประสิทธิภาพ “ทีมของเราจะโต้ตอบกับผู้ชม โดยตอบคำถามอื่นๆ ที่ผู้ชมถามเข้ามาเกี่ยวกับวิดีโอ นอกจากนี้เราโพสต์เนื้อหาซ้ำทุกวัน เพราะเราเชื่อว่าเนื้อหาดังกล่าวจะช่วยเพิ่มจำนวนการดูได้อย่างมาก”

3. ดูแลจัดการเนื้อหาข่าว soft news เพื่อเพิ่มรายได้ให้สูงสุด

ในเดือนมีนาคม 2564 พบว่า 7 ใน 10 อันดับแรกข่าวของข่าวสดที่มีรายได้สูงสุดเป็นข่าว soft news ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา 90% ของข่าวที่สร้างรายได้สูงสุด 20 อันดับแรกเป็นข่าว soft news ทั้งนี้ ข่าวสดใช้ 2 แนวทางหลักเพื่อรักษาความสนใจ และความสามารถในการหารายได้

แนวทางแรก จัดทำเพลย์ลิสต์ข่าว soft news ไว้บนเว็บไซต์ของข่าวสด การทำเช่นนี้จะช่วยให้ผู้อ่านค้นพบเนื้อหาที่ตนชื่นชอบ โดยมีวิดีโอที่มีประเด็นคล้ายๆ กันเล่นต่อกันไปเรื่อยๆ เพลย์ลิสต์ยอดนิยม ได้แก่ Khaosod Foodie ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 17 ล้านคน และจุดเกิดเหตุ WOW ที่มีผู้ติดตามกว่า 17 ล้านคนเช่นกัน

แนวทางต่อมา คอยอัพเดตเกี่ยวกับข่าวและผู้อ่านอยู่เสมอ

“เรามีการประชุมเกี่ยวกับเนื้อหาวิดีโอของเราอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เราจะหารือเกี่ยวกับเนื้อหาที่เพิ่งอัพโหลดลงไปและเนื้อหาที่กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อให้เราตามทันสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา” คุณวิชญศักดิ์กล่าว