ยกเลิกขอสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน “กรมการปกครอง” แจ้งด่วนที่สุด

บัตรประชาชน
แฟ้มภาพ

กรมการปกครอง ทำหนังสือแจ้งด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ตามนโยบาย Thailand 4.0 

วันที่ 13 ตุลาคม 2564 มติชน รายงานว่า นายสมยศ พุ่มน้อย รองอธิบดีกรมการปกครอง ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมการปกครอง ส่งหนังสือแจ้งด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง ประกาศกรมการปกครอง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ความว่า

ด้วยมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 มีมติให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียน เพื่อรองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัลประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 เห็นชอบมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระของประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน)

กรมการปกครองจึงได้ดำเนินการจัดทำประกาศกรมการปกครอง เรื่อง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกประชาชน และ ลดภาระของประชาชน

จึงขอให้จังหวัดแจ้งหน่วยงานบริการประชาชนในสังกัดกรมการปกครอง ปฏิบัติตามประกาศอย่างกรมการปกครอง เรื่อง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป