ประยุทธ์สั่งบัตรประชาชนใบเดียว ติดต่อทุกหน่วยงาน ขีดเส้นใต้ 3 เดือน

ประยุทธ์ สั่งเร่งลิงค์บัตรประชาชน
ภาพจาก มติชน

นายกฯสั่งลุยลิงก์ข้อมูลบัตรประชาชนใบเดียว ติดต่อราชการได้ทุกหน่วยงาน ขีดเส้นใต้ใน 3 เดือน มอบหมาย ดีอีเอส เร่งจัดการเรื่องเฟกนิวส์

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ วานนี้ (3 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการที่ประชุม ครม.ให้เร่งรัดดำเนินการโครงการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวติดต่อหน่วยงานราชการได้ทุกกระทรวง ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐ

โดยเน้นย้ำให้ดำเนินการลิงก์ข้อมูลของแต่ละหน่วยงานให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน แล้วนำกลับมารายงานให้ที่ประชุมทราบ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังได้กำชับ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้เร่งจัดการเรื่องเฟกนิวส์ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ขอให้เร่งทำกันอย่างเต็มที่ และตนจะคอยดูว่าทำได้หรือไม่ได้อย่างไร

สร้างเฟกนิวส์คนตายมีความผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เผยว่า ทางหน่วยงานจะดำเนินการพิสูจน์ข้อเท็จจริงปมการสร้างเฟกนิวส์คนตายบนท้องถนน หากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดจริง ฐานผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอม หรือบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความตื่นตระหนก เกิดความสับสนวุ่นวาย โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


และเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง