ศบค.เปิดประเทศ 25 วัน ต่างชาติเข้าไทยทะลุ 1 แสนราย ติดโควิด 135 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ศบค.เผยเปิดประเทศ 25 วัน ต่างชาติเข้าไทยกว่า 1 แสนคน พบติดเชื้อโควิด 135 คน คิดเป็นอัตราการติดเชื้อแค่ 0.13% พร้อมผ่อนคลายเข้าประเทศเพิ่มทั้งทางบก และทางเรือ โดยเปิดด่านทางบกนำร่องที่หนองคาย 24 ธ.ค.นี้ หวังเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวัน ถึงผลการดำเนินงานผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรว่า ตั้งแต่วันที่ 1-25 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา มีผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทุกท่าอากาศยานรวมสะสม 104,065 ราย พบผู้ติดเชื้อ 135 ราย คิดเป็นอัตราการติดเชื้อ 0.13%

โดยผู้ที่เดินทางเข้ามาในระบบไม่กักตัว 81,270 คน ติดเชื้อโควิด 63 คน คิดเป็นอัตราส่วนการติดเชื้อ 0.08% รองลงมาเป็นระบบแซนด์บ็อกซ์ และกักตัว หรือ Quarantine(ตามตารางท้ายข่าว)

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนเรื่องการปรับมาตรการในการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร หลักๆคือผู้ที่เดินทางเข้ามาในระบบ Test & Go หรือแบบไม่กักตัว ติดเชื้อน้อยมาก หรือคิดเป็น 0.08% เท่านั้น ขณะที่ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ 0.13% โดยมีจำนวนต่างชาติที่เข้ามา 104,065 คน ติดเชื้อโควิด 135 คน หรือคิดเป็น 0.13% นับตั้งแต่วันที่ 1-25 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา

สำหรับกระบวนการและขั้นตอนการตรวจโควิด จากเดิมที่ต้องตรวจด้วยระบบ RT-PCR ทำให้คนไปรอตรงนั้นค่อนข้างมาก และต้องรอ 3-6 ชั่วโมง ทำให้เสียเวลา และต้องหาโรงแรมพักต่อ ต่อไปจะตรวจแบบ ATK เท่านั้น เพราะเขาตรวจแบบ RT-PCR มา 72 ชั่วโมงแล้ว

“ล่าสุดวันนี้ที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุขให้ตรวจแบบ ATK ได้แล้ว เมื่อผลออกแล้วก็เดินทางต่อได้เลย เป็นการอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

นอกจากนี้จะเปิดให้มีการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านทางบกได้ โดยนำร่องที่ด่านหนองคายก่อน เริ่ม 24 ธันวาคม 2564 นี้ ส่วนกรณีทางเรือจะต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขก่อนลงจากเรือทั้งเรื่องของการได้รับวัคซีน เรื่องของการตรวจหาโควิดด้วยวิธี RT-PCR มีระบบการลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มลูกค้า หรือนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ด้วย

ส่วนเวลาการพำนักในแซนด์บ็อกซ์ก็ลดลงด้วย ยกเว้นผู้ที่เข้ามาแบบผิดกฎหมายจะต้องถูกกักตัว 14 วัน ส่วนเด็กที่เข้ามาที่อายุต่ำกว่า 6 ปี ไม่ต้องมีผลตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง แต่ผู้ปกครองต้องมีผล RT-PCR ไม่พบเชื้อ หรืออนุญาตให้เข้ามาเป็นครอบครัวได้

ส่วนการขอวัคซีนพาสปอร์ตสำหรับคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศสามารถดำเนินการได้แล้ว โดยใช้แอปฯหมอพร้อม ซึ่งสามารถคีย์ข้อมูลเข้าไปได้ ก็จะเป็นเอกสารที่อยู่ในมือถือได้เลย สามารถไปโชว์ได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประเทศที่เขาจะรับเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์นี้ด้วย และไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ส่วนหากเป็นเอกสารรูปเล่มยังมีค่าธรรมเนียม 50 บาท