ศาลสั่งจำคุก เปรมชัย 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ลดโทษคดีล่าเสือดำ

นายเปรมชัย กรรณสูต

ศาลฎีกาพิพากษา เปรมชัย คุก 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีเสือดำ เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ต่อมาโฆษกศาลฎีกายืนยันว่าสั่งจำคุก 2 ปี 14 เดือน 

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีล่าเสือดำ ที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธาน กรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์

รวมถึง นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ, นางนที เรียมแสน แม่ครัว, นายธานี ทุมมาศ พรานป่า ร่วมเป็นจำเลยที่ 1-4 ในฐานความผิด

  • ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต
  • ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย
  • ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

มติชน รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าบรรยากาศบริเวณศาลจังหวัดทองผาภูมิเป็นไปอย่างคึกคัก สื่อมวลชนเดินทางมารายงานข่าวเป็นจำนวนมาก แต่ศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในบริเวณพื้นที่ศาล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด รวมทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เวลา 08.30 น. นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ได้เดินทางมาถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ ด้วยรถตู้ มีนายวิทูล ยิ้มพราย พร้อมทีมทนายความ ร่วมเดินทางมาด้วย

จากนั้นเวลา 09.00 น. นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 เดินทางมาถึงด้วยรถยนต์ส่วนตัว ปรากฏผ้าพันแผลที่ตาและคิ้วด้านซ้าย หลังจากลงจากรถยนต์ได้สวมเสื้อสูท และใช้ไม้เท้าพยุงขณะเดิน จากนั้นได้ขึ้นไปบนศาลทันที

เวลาไล่เลี่ยกัน นายกฤตศิลป ช่วยศรี อัยการจังหวัดทองผาภูมิ และพนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เดินทางมาถึงศาลเช่นกัน มีรายงานเพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำทองผาภูมิได้นำรถผู้ต้องขังมาจอดไว้ด้านหลังศาล จำนวน 2 คัน

ล่าสุด ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ นายเปรมชัย จำคุก 2 ปี 6 เดือน ต้องเข้าเรือนจำทันที, นายยงค์ คงจำคุก 2 ปี 9 เดือน และนายธานี คงจำคุก 2 ปี 13 เดือน โดยให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายเปรมชัย ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้น จำคุก 16 เดือนไม่รอลงอาญา ขณะที่ศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี 14 เดือน

ต่อมา ข่าวสด รายงานว่า นายสรวิศ ลิมปรังษี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา ในฐานะโฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีคดีฆ่าเสือดำของนายเปรมชัย ศาลฎีกาพิจารณาแล้ว แม้ว่ามีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแก้ไขเพิ่มเติมปี 2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 ร่วมกันรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า แต่ยังคงมีความผิดข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าไว้ในครอบครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแก้ไขเพิ่มเติมปี 2562

ดังนั้นนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 คงจําคุก 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 17 เดือน นายธานี จำเลยที่ 4 คงจำคุก 2 ปี 21 เดือน พร้อมให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่