โทษ “เปรมชัย” คดีเสือดำ ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี 14 เดือน โฆษกศาลยัน

แก้โทษจำคุกเปรมชัยคดีเสือดำ

โฆษกศาลยันโทษ “เปรมชัย” คดีเสือดำ ศาลฎีกาสั่งจำคุกยืนตามอุทธรณ์ 2 ปี 14 เดือน ชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 กรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาให้นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธาน กรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำคุกโดยต้องเข้าเรือนจำทันที จากคดีล่าเสือดำ ที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ฟ้อง

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นายสรวิศ ลิมปรังษี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา ในฐานะโฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีคดีฆ่าเสือดำของนายเปรมชัย ศาลฎีกาพิจารณาแล้ว แม้ว่ามีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแก้ไขเพิ่มเติมปี 2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 ร่วมกันรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า แต่ยังคงมีความผิดข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าไว้ในครอบครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแก้ไขเพิ่มเติมปี 2562

ดังนั้นนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 คงจําคุก 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 17 เดือน นายธานี จำเลยที่ 4 คงจำคุก 2 ปี 21 เดือน พร้อมให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อสอบถามทีมทนายความ หลังศาลมีคำสั่งตัดสินถึงสิ้นสุด นายเปรมชัยและจำเลยอื่นในคดีมีความต้องการใดหรือไม่ ทนายความเพียงพยักหน้าตอบ เมื่อถามว่านายเปรมชัย สั่งให้นำยารักษาโรคประจำตัวใดไปด้วยหรือไม่ ทนายความส่ายหน้าปฏิเสธ ก่อนจะเดินทางไปยังเรือนจำทองผาภูมิ หลังเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์พาตัวผู้ต้องหาทั้งหมดขึ้นรถไปส่งยังเรือนจำ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายเปรมชัยและพวก ขึ้นรถเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ หลังศาลอ่านคำพิพากษา ส่วนแม่บ้านของนายเปรมชัย นำรองเท้าแตะจากรถยนต์ส่วนตัวนำไปให้นายเปรมชัย ก่อนจะขึ้นรถเรือนจำออกจากศาล