สาธิต รมช.สธ. เผยไทยมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่ม หวั่นลามในประเทศ

สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข
สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข

สาธิต-รมช.สธ. เผย พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโอไมครอน 8 ราย เป็นไปได้สูง 3 ราย รวม 11 ราย หวั่น ติดเชื้อในประเทศ

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศบค.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบกระทรวงสาธารณสุขเสนอ อาทิ รับทราบบริหารจัดการวัคซีนในปี 2565 การฉีดวัคซีนเข็มสามเร็วขึ้น รวมถึงมาตรการการจัดงานปีใหม่ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม มาตรการ COVID FREE SETTING สำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง อย่างไรก็ตามมาตรการป้องกันต้องเข้มข้น ส่วนการกลายพันธุ์ยังไม่มี

“สิ่งที่น่ากังวล คือ ถ้ามีอาการรุนแรงก็น่าเป็นห่วง ถึงแม้ไม่มีอาการรุนแรง แต่ถ้าอัตราส่วนของผู้ติดเชื้อเยอะ กลุ่มเสี่ยงเยอะก็อาจจะมีปัญหาได้ เราต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด”

นายสาธิตกล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนยืนยัน จำนวน 8 ราย และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นสายพันธุ์โอไมครอน จำนวน 3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อที่มีความเป็นไปได้สูงส่วนใหญ่แล้วจะกลายเป็นผู้ป่วยยืนยัน

“มีข้อมูลว่ามีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว แต่ว่า 3,000 รายทั่วโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่าไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ถ้าจะมีอาการรุนแรงก็เป็นไปตามเกณฑ์ของโควิด-19 ทั่วไป เช่น กลุ่ม 608” นายสาธิตกล่าว

เมื่อถามว่า ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนทั้ง 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศทั้งหมดใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า จากต่างประเทศทั้งหมด ยังไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศ แต่สุดท้ายโดยธรรมชาติจะเจอ เพราะเราเจอบางประเทศที่เจอในประเทศแล้ว

“โดยธรรมชาติโรคระบาดปิดกั้นลำบาก พอเจอนอกประเทศแล้วก็จะเจอในประเทศ แต่ยังไม่เจอตอนนี้ สำหรับประเทศไทย” นายสาธิตกล่าว