กทม.ออกประกาศฉบับที่ 50 สั่งปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ โอเกะ ชั่วคราว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

ผู้ว่าฯกทม.ออกประกาศ ฉบับที่ 50 สั่งปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะชั่วคราวสกัดโอมิครอน มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565 นี้เป็นต้นไป ฝ่าฝืนมีทั้งโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี

วันที่ 22 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 50 สั่งปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565 นี้เป็นต้นไป

ส่วนประเภทอื่นๆ ที่เป็นร้านอาหารเพื่อการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องผ่านการประเมินความปลอดภัยภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเปิดจำหน่ายได้ถึง 23.00 น.(5 ทุ่ม) เท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโอมิครอนที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประกาศฉบับดังกล่าวเป็นไปตามมติของศบค.ชุดใหญ่ล่าสุดเมื่อ 20 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยศบค.ทมีมติ ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 16 ออกไปอีก 2 เดือน หรือมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2565 และมีการปรับพื้นที่โซนสีใหม่ เพื่อผ่อนคลายให้ผู้ประกอบการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ทำกิจการและกิจกรรมกันได้มากขึ้น

โดยเพิ่มพื้นที่สีเหลือง 25 จังหวัด (และ 8 จังหวัดท่องเที่ยว) สามารถนั่งดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้จนถึง 23.00 น. หรือ 5 ทุ่ม (เดิม 3 ทุ่ม) ซึ่งจังหวัดที่ได้รับการผ่อนคลายพบว่าไวรัสโอมิครอนมีการระบาดไม่รุนแรง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่สามารถควบคุมดูแลการระบาดได้ รวมถึง 25 จังหวัดในพื้นที่สีเหลืองเหล่านี้ ยังสามารถจัดงานเลี้ยง งานสังสรรค์ งานแต่งงาน งานประชุม เป็นต้น ตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไปได้ ภายใต้มาตรการที่สาธารณสุขกำหนด

ส่วนสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ยังไม่สามารถเปิดให้ดำเนินการได้ แต่ศบค.อนุญาตให้กิจการสถานบันเทิงเหล่านี้สามารถปรับรูปแบบมาเป็นร้านอาหาร หรือร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิงได้ แต่จะต้องยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและเข้มงวดด้วย (อ่านรายละเอียดประกาศกทม.ท้ายข่าว)