ส่อง M-Flow ด่านไร้ไม้กั้น คมนาคมล้อมคอก “วิ่งก่อน-จ่ายทีหลัง”

ด่านมอเตอร์เวย์

เปิดศักราช 2565 ปีแห่งการขับเคลื่อนแผนบนกระดาษสู่ภาคลงมือปฏิบัติ

หนึ่งในไฮไลต์แผนงานกระทรวงคมนาคมมาจากกรมทางหลวง ภายใต้โครงการ “การพัฒนาระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow)”

โดยมีการติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน วงเงินลงทุนรวม 453 ล้านบาท

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

กฎเหล็กเบี้ยวหนี้ปรับ 10 เท่า

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ จะมีการเปิดบริการ M-Flow โปรเจ็กต์แรกบนมอเตอร์เวย์ M9 ที่ด่านทับช้าง

“จากการเทสต์เบื้องต้นมีปัญหานิด ๆ หน่อย ๆ เช่น การตรวจรถที่มาใช้บริการ ฝ่ายมอเตอร์เวย์ (กรมทางหลวง) เป็นห่วงว่าถ้ารถไม่รีจิสเตอร์ แล้ววิ่งใช้ฟรี จะตามเก็บเงินยังไง กับรถที่เข้ามาใช้ถูกต้องตามระบบจะมีวิธีบริหารจัดการยังไง”

โดยแนวนโยบายแบ่งผู้ใช้ทางเป็น 2 กลุ่ม “สุจริตชน” กับ “คนไม่สุจริต”

ทั้งนี้ โมเดล M-Flow เป็นระบบวิ่งผ่านด่านก่อนแล้วจ่ายเงินทีหลัง ดังนั้นสำหรับผู้ใช้ทางที่เป็นสุจริตชนจึงมั่นใจว่ายินดีจ่ายค่าผ่านด่านแน่นอน ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกก็ให้ใช้วิธีการลงทะเบียนเข้าระบบ แล้วชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้เลย ทำให้มีความง่ายและคล่องตัวสูง

ส่วนผู้ใช้ทางที่ไม่สุจริต กฎหมายกำหนดบทลงโทษหนัก ถ้าไม่จ่ายหรือเบี้ยวหนี้มีค่าปรับ 10 เท่า วิธีการเอาต์ซอร์ซการทวงหนี้ให้กับบริษัททวงหนี้ไป

โดยค่าผ่านทางรัฐจะได้รับเต็มจำนวนเพราะบริษัททวงหนี้จะเป็นผู้ชำระหนี้แทน จากนั้นจะไปตามทวงหนี้จากผู้เบี้ยวหนี้ ซึ่งมีค่าปรับ 10 เท่า และเป็นรายได้ของบริษัททวงหนี้โดยอัตโนมัติ

“ผมอยู่ระดับนโยบาย พอเราแบ่งผู้ใช้ทางเป็น 2 กลุ่ม ข้อกังวลต่าง ๆ ก็ได้ข้อยุติ ผมถือว่าคุยกันจบแล้วเรื่องนี้”

2 หน่วยหลัก “ทล.+กทพ.”

ทั้งนี้ เฟสแรกของ M-Flow เป็นแผนดำเนินงานปี 2564-2566 โดยผลงานในปี 2564 หน่วยงานหลัก 2 องค์กร “ทล.-กรมทางหลวง” กับ “กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” แบ่งงานกันทำ

โดย ทล.ทดสอบระบบ M-Flow บนทางหลวงมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ “ด่านทับช้าง 1-ด่านทับช้าง 2-ด่านธัญบุรี 1-ด่านธัญบุรี 2”

โดย กทพ.ติดตั้งอุปกรณ์ M-Flow และพัฒนาซอฟต์แวร์ในโครงการนำร่อง 3 ด่านด้วยกัน ได้แก่ “ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 ด่านสุขาภิบาล 5-2”

ทั้งนี้ M-Flow นำเทคโนโลยีอัจฉริยะ AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง Video Tolling และระบบตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติ (ALPR-Automated License Plate Recognition) ร่วมกับระบบตรวจจับยานพาหะอัตโนมัติ (AVI-Automatic Vehicle Identification) เพื่อตรวจจับยานพาหนะและระบุตัวตนผู้ใช้ทาง ทำให้รถสามารถวิ่งผ่านด่านเก็บเงินได้อย่างสะดวก คล่องตัว ไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ

ปีนี้ชิมลาง-ปีหน้าเปิด 60 ด่าน

ไทม์ไลน์ปี 2564-2566 มีดังนี้ เดือนตุลาคม 2564 กรมทางหลวงเปิดรับลงทะเบียนผู้สนใจเข้าร่วมระบบ M-Flow

ปี 2565 ขยับเวลาเล็กน้อยจากเดิมวางแผนเดือนมกราคมเปิดบริการเต็มรูปแบบบนมอเตอร์เวย์สาย 9 เลื่อนเป็นกลางกุมภาพันธ์แทน จากนั้นในเดือนเมษายน ทางด่วนของ กทพ.เปิดให้บริการ 3 ด่านบนทางพิเศษฉลองรัช

และปี 2566 เปิดให้บริการรวม 60 ด่าน บนทางด่วนฉลองรัช บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษกต่อไป จุดเด่น คือ 1.รถวิ่งผ่านด่านที่ความเร็ว 120 กม./คัน/ช่องทางโดยไม่ต้องชะลอ


2.หากระบบสมบูรณ์แบบจะระบายรถเร็วกว่าระบบเดิม 5 เท่า หรือชั่วโมงละ 2,000-2,500 คัน/ช่องทาง