ช่อง 8 แถลงรับผิดปมสัมภาษณ์หลวงปู่แสง สั่งพักงานนักข่าว 7 วัน

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 แถลงการณ์รับความผิด ปมนักข่าวทำข่าวหลวงปู่แสงไม่เหมาะสม ส่งผลต่อความรู้สึกประชาชน พร้อมสั่งพักงานนักข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณี “หมอปลา” มือปราบสัมภเวสี นำสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังปรากฎคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิดัง คุกคามทางเพศหญิงรายหนึ่ง

โดยระหว่างการสอบถามหลวงปู่แสง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมของผู้สื่อข่าวระหว่างสัมภาษณ์ จนเป็นกระแสวิจารณ์เกิดขึ้น ล่าสุด ทางช่อง 8 ได้ออกแถลงการน้อมรับความผิด และสั่งพักงานผู้สื่อข่าวเป็นเวลา 7 วัน ด้วยกัน ดังนี้

ทางกองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ได้ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวมาโดยตลอด โดยเฉพาะข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และสังคมเป็นวงกว้าง ซึ่งจากกรณีการนำเสนอข่าวหลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง ที่เริ่มนำเสนอเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 และมีภาพของผู้สื่อข่าวช่อง 8 ที่ลงพื้นที่ทำข่าวปรากฏออกสู่สาธารณะอย่างไม่เหมาะสม ส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนที่ติดตามข่าวเป็นอย่างมาก

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ตระหนักและน้อมรับต่อความผิดพลาดดังกล่าว จึงขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ ต่อหลวงปู่แสง ญาณวโร และผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตกุารณ์ รวมทั้งผู้ชมที่ได้ติดตามข่าว โดยเบื้องต้น ทางกองบรรณาธิการข่าวได้มีการตักเตือน และพิจารณาสั่งพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 7 วันแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบจริยธรรมในวิชาชีพสื่อทันที ก่อนจะกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมต่อไป

กองบรรณาธิการข่าวช่อง8 จะใช้ความรอบคอบ และระมัดระวัง พร้อมยึดถือจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นนี้อีก
ด้วยความเคารพอย่างสูง

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8